ที่นี่ ‘กัญชา’ ถูกกฎหมาย

Mariguana2

 

รัฐธรรมนูญแห่งรัฐโคโลราโดและวอชิงตันมีแผนจะประกาศอนุญาตให้มีการใช้กัญชาได้อย่างถูกกฏหมาย หลังจากผู้มีสิทธิออกเสียงเห็นด้วยเกินครึ่ง ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อให้พืชพันธุ์แห่งเสรีภาพนี้ถูกต้องตามกฏหมายเสียที

การแปรญัตติมาตราที่ 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งรัฐโคโลราโด และมาตรา I-502 ของรัฐวอชิงตัน กำหนดให้ผู้ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 21 ปี สามารถผลิต ครอบครอง และจำหน่ายกัญชาได้อย่างเสรี

“ค่ำคืนนี้ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์  ที่ทั้ง 2 รัฐได้ประกาศแก้ไขให้ขายและใช้กัญชาอย่างชอบด้วยกฏหมายเสียที” ตัวแทนกลุ่ม National Organization for the Reform of Marijuana Laws หรือ NORML กล่าวอย่างปิติ

“ผลคะแนนชี้ถึงความต้องการของพวกผู้ลงคะแนนแล้ว และเราต้องเคารพความเห็นของพวกเขา มันยังอยู่ในกระบวนการที่ซับซ้อน แต่เราตั้งใจจะให้มันบรรลุผลในเร็ววัน” นายจอห์น ฮิคเคนลูเปอร์ ผู้ว่าการรัฐโคโลราโดกล่าวในคำแถลง

ผู้ว่าการรัฐชี้ว่ากัญชายังเป็นสิ่งผิดกฏหมายสำหรับรัฐบาลกลาง ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า ประเด็นนี้จะนำไปสู่การถกเถียงต่อไป

ทั้้งนี้ กัญชาทั้ง 6 ชนิดที่มีการลงประชามติผ่านไปนั้น แบ่งเป็น 3 ชนิดที่ใช้เพื่อการสันทนาการ และอีก 3 ชนิดในทางการแพทย์

ในมลรัฐอื่นๆเช่น รัฐแมสซาชูเซตส์มีการลงประชามติรับรองการใช้กัญชาเฉพาะในทางการแพทย์แล้ว รัฐมอนตานาก็โหวตให้ออกเป็นกฏหมายควบคุมทางแพทย์เช่นกัน รัฐอาร์คันซอกับโอเรกอนโหวตให้ประเด็นนี้ตกไป

 

ที่มา : commondreams.org

Author

ทิพย์พิมล เกียรติวาทีรัตนะ
หญิงแกร่งที่ทำงานทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านให้กับ WAY ถ้าเป็นนักฟุตบอลนี่คือผู้เล่นผู้จัดการทีมที่มีประสบการณ์ในสายงานข่าว ทั้งคลุกคลี สัมภาษณ์ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้การเป็นคุณแม่ซึ่งมีลูกสาวย่างเข้าวัยรุ่นยังช่วยส่งเสริมให้สามารถปั่นงานด้านเด็กและเยาวชนอย่างเชี่ยวชาญ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า