25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2015-2016 (5)

part5

25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2015-2016 (1)
25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2015-2016 (2)
25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2015-2016 (3)
25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2015-2016 (4)

 

25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวของปี 2015-2016 อันดับ 21-25

 

prison-1

21. เรือนจำแห่งความลับ

มีนาคม 2016 สองนักโทษจากเรือนจำแห่งความลับ ‘Communication Management Units: CMUs’ ยื่นอุทธรณ์ต่อทัณฑสถานกลางสหรัฐ ว่าพวกเขาถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพจากกฎที่เข้มงวดใน CMUs อาทิ การตรวจสอบโทรศัพท์และสมุดบันทึกของนักโทษ การจำกัดการติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก จำกัดจำนวนวัน-ครั้ง-ชั่วโมง ในการเยี่ยมพบ รวมทั้งการสื่อสารกับโลกภายนอกทั้งหมดต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร

ขณะที่ศาลชั้นต้นสหรัฐยืนยันว่า ระเบียบที่ถูกเขียนขึ้นเพื่อ CMUs นั้น ไม่ใช่การละเมิดและลิดรอนเสรีภาพ หากเป็น ‘สิทธิที่ถูกจำกัดตามสถานะ’ (limited in nature)

CMUs ถูกวิจารณ์มาตั้งแต่ครั้งเริ่มก่อตั้งราวปี 2006 เนื่องจากข้อมูลเรือนจำเบื้องต้น เช่น ข้อกำหนด ประเภทของนักโทษ สิทธิการสู้คดีพื้นฐานของนักโทษ และอื่นๆ – เหล่านี้ ได้ถูกเขียนไว้อย่างพร่าเลือน รวมทั้งนักข่าวเพียงคนเดียวที่เคยได้เข้าไปใน CMUs อย่าง วิลล์ พอตเตอร์ รายงานข่าวอย่างเป็นนัยว่า นักโทษส่วนใหญ่ที่ถูกส่งไป CMUs นั้น เป็นเพราะเชื้อชาติ ความเชื่อทางศาสนา และแนวคิดทางการเมือง

charter-school2

22. โรงเรียนทางเลือก อาจไม่ใช่ทางเลือก

พบข้อมูลการเงินจำนวนหนึ่งที่ชี้ว่ากระทรวงศึกษาธิการสหรัฐ จับมือกับนักลงทุนอย่าง American Legislative Exchange Council (ALEC) และกลุ่มนักลงทุนในท้องถิ่น เช่น วอลมาร์ท (Walmart) เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ใช้งบประมาณกว่าสามพันล้านดอลลาร์ สนับสนุนให้สร้างโรงเรียนทางเลือก (Charter School)

ข้อกังวลจากสื่อมวลชน คือความเห็นที่ว่า การสนับสนุนโรงเรียนทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นไปด้วยเหตุจูงใจในเชิงพาณิชย์ หรือเพื่อปฏิรูปการศึกษาให้หลุดพ้นจากกฎเกณฑ์ของรัฐ โรงเรียนทางเลือกอาจไม่ใช่คำตอบ เพราะขัดกับพันธกิจของรัฐที่ต้องทำให้การศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ใครก็ต้องเข้าถึงได้

human-trafficking

23. ค้ามนุษย์กระจุกตัวที่สหรัฐ

ปี 2015 ในจำนวนผู้ต้องคดีค้ามนุษย์ 5,544 ราย ในจำนวนนั้น คือผู้ที่ถูกจับจากการค้าประเวณีในสหรัฐ ราว 4,100 ราย และเบื้องหลังตัวเลขดังกล่าว เป็นทั้งมูลค่าทางเศรษฐกิจ และอาชีพหลากหลายในสายพานของธุรกิจนี้ เช่น โสเภณี แมงดา นายหน้า และอื่นๆ

รายงานดังกล่าวชี้แจงว่า ‘ความไม่เป็นข่าว’ ของการค้ามนุษย์และค้าประเวณีนี้อยู่ที่ สื่อมวลชนมักนำเสนอแต่ประเด็นเรื่องตัวเลขการจับกุม หากไม่ขุดคุ้ยหรือตั้งคำถามว่า ทำไมตัวเลขการค้าเชิงพาณิชย์ประเภทนี้จึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Children sit under solar panels at Bishunpur Tolla, Dharnai village. A solar-powered micro-grid is now supplying electricity to the village.

24. แผนค้านโซลาร์เซลล์ของ WTO

การประชุมนานาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ Climate Change ที่จัดขึ้นในกรุงปารีส ธันวาคม 2015 มีการใช้ข้อความ เกินจริงเรื่องความร่วมมือแก้ปัญหาปัญหาสภาพภูมิอากาศระดับนานาชาติ ภายใต้การนำของสหรัฐอเมริกา

โรเบอร์โต อาเซเวโด (Roberto Azevedo) ผู้อำนวยการทั่วไปองค์การการค้าโลกหรือ WTO แถลงว่า โลกจะขับเคลื่อนไปได้ด้วยการค้า และการค้าคือวิธีการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง แต่เมื่อย้อนกลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2015 พบว่า WTO ออกโรงค้านนโยบายการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ของอินเดีย (India’s Jawaharlal Nehru National Solar Mission) โดยให้เหตุผลว่าผิดต่อกฎหมายทางการค้า ทั้งๆ ที่อินเดียเริ่มผลักดันนโยบายนี้มาตั้งแต่ปี 2010 ลงทุนมหาศาลไปกับการวิจัยและพัฒนา และออกแบบลดต้นทุนการผลิตในประเทศด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงเพิ่มศักยภาพการผลิตจากระดับเกือบศูนย์ มาเป็นเกือบ 5,000 เมกะวัตต์ภายในระยะเวลาเพียงห้าปี ในจำนวนนี้ใช้บริการพลังงานโซลาร์เซลล์จากท้องถิ่น 10 เปอร์เซ็นต์ด้วย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายสนับสนุนให้ครัวเรือนทำพลังงานหมุนเวียนใช้เอง ตามที่ WTO วางเอาไว้

แต่เหตุผลที่ WTO ออกมาค้านคือ อินเดียกีดกันผู้ผลิตผังโซลาร์เซลล์จากสหรัฐ แต่มีหลายฝ่ายเห็นว่ามติของ WTO พิลึกพิลั่น เอาใจสหรัฐมากเป็นพิเศษ ทั้งที่มีหลายประเทศดำเนินโครงการพลังงานหมุนเวียนแบบอินเดีย

อย่างไรก็ตาม ต้นปีที่ผ่านมา สื่อต่างๆ เริ่มตั้งคำถามกับ WTO เรื่องนี้ เช่น ฟอร์บส์, วอลสตรีทเจอร์นัล ก็ลงบทความสนับสนุนอินเดีย รอยเตอร์เองก็รายงานเรื่องการออกกฎหมายของ WTO ที่เน้นมุมมองของสหรัฐ และให้รายละเอียดเรื่องโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ของอินเดียเพียงหยิบมือ โดยอ้างว่า “ไม่เปิดโอกาสให้ตัวแทนจากอินเดียได้แสดงความเห็น” ทั้งๆ ที่ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวถูกเผยแพร่ในเวทีนานาชาติมาหลายเวทีแล้ว

nypd

25. NYPD ล้างความผิดในวิกิ

ในเดือนเมษายนปี 2015 เคลลี วีอิลล์ บรรณาธิการ NYPD Local.com รายงานว่า คอมพิวเตอร์ที่ควบคุมสั่งการที่ One Police Plaza หรือสำนักงานใหญ่ของ สำนักงานตำรวจนิวยอร์ค (NYPD) ซึ่งเป็นกองกำลังตำรวจที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ถูกนำไปใช้เพื่อเปลี่ยนข้อมูลในวิกิพีเดียซึ่งบรรจุข้อมูลเรื่องข้อกล่าวหาการใช้ความรุนแรงต่อผู้ถูกกล่าวหาถึงชีวิต ในจำนวนนี้รวมถึงกรณี อีริค การ์เนอร์ ผู้เสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัว สืบเนื่องจากถูกตำรวจผิวขาวผู้หนึ่งใช้แขนรัดคอจากด้านหลัง ซึ่งเป็นวิธีจับกุมที่ทาง NYPD ห้ามใช้มากว่า 20 ปีแล้ว ฌอน เบลล์ ที่ถูกนักสืบนิวยอร์คระดมยิงกว่า 50 นัดในวันแต่งงาน และ อมาดู เดียลโล ผู้อพยพจกากินีที่ถูกตำรวจ NYPD ระดมยิงในห้องพักเพราะคิดว่าเขามีปืน 3 คนนี้เป็นชายผิวดำที่เสียชีวิตจากการลงมือของตำรวจนิวยอร์ค

เมื่อสำนักข่าวสืบสวนสอบสวนอย่าง Mother Jones รายงานต่อเนื่องว่า หน้าดังกล่าวถูกเปลี่ยนข้อมูล ให้บทบาทของ NYPD ดูดีมากขึ้น และลดปริมาณการกระทำที่ผิดกฎหมายของตำรวจลงไป ผ่าน 12 ไอพีแอดเดรสหลักๆ ซึ่งระบุตำแหน่งในนิวยอร์คและเกี่ยวข้องกับ NYPD

เย็นของวันที่ 3 ธันวาคม 2014 หลังจากคณะลูกขุนแห่งเกาะสแตเทน (เทศมณฑลของนิวยอร์ค) ได้ลงมติ ไม่ฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ NYPD ดาเนียล แพนทาลิโอ ที่ทำให้ อีริค การ์เนอร์ เสียชีวิต จากนั้น ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในเครือข่ายของ NYPD เข้าไปปรับเปลี่ยนข้อมูลหัวข้อ Death of Eric Garner ในวิกิพีเดีย เช่น เปลี่ยนข้อมูลเดิมว่า “กดหน้าของการ์เนอร์ลงไปกับทางเท้า” ให้เป็น “กดหัวของการ์เนอร์ลงไปกับทางเท้า” หรือเปลี่ยนข้อความจาก “ห้ามการใช้แขนรัดคอจากด้านหลัง” เป็น “การใช้แขนรัดคอจากด้านหลังสามารถทำได้ตามกฎหมาย แต่ถูกสั่งห้าม” หรือเพิ่มข้อความว่า “การตายของการ์เนอร์เกิดจากการทำตัวเอง”

ตอนนี้สื่อใหญ่อย่าง Washinton Post และนิตยสาร Times เข้าไปสืบสวนเรื่องนี้ต่อแล้ว โดยใช้ข้อมูลของวีอิลล์เป็นตัวตั้ง

 

Author

กองบรรณาธิการ
ทีมงานหลากวัยหลายรุ่น แต่ร่วมโต๊ะความคิด แลกเปลี่ยนบทสนทนา แชร์ความคิด นวดให้แน่น คนให้เข้ม เขย่าให้ตกผลึก ผลิตเนื้อหาออกมาในนามกองบรรณาธิการ WAY

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า