ฉายหนัง ‘ไททานิค’ ระบบ 3 มิติในพม่าเป็นครั้งแรก


 

บริษัทหนังใหญ่อย่าง 20th Century Fox ได้ออกมาประกาศว่า เตรียมที่จะนำหนังไปฉายในพม่าเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี หลังทางบริษัทถอนตัวออกไปจากพม่า เนื่องจากเกิดเหตุรัฐประหารในปี 1962 โดยการตัดสินใจเข้าไปในพม่าของบริษัท 20th Century Fox สืบเนื่องมาจากรัฐบาลสหรัฐฯเริ่มผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่าบ้างแล้ว

มีรายงานว่า บริษัท 20th Century Fox ได้อนุญาตให้บริษัทหนังเอกชนรายใหญ่ที่สุดของพม่า อย่าง บริษัทมิงกาลา (Mingalar) ซึ่งส่วนแบ่งตลาดหนังพม่าอยู่ถึงร้อยละ 80 เอาหนังของ FOX ไปฉายในพม่าได้ โดยเรื่องแรกที่จะนำไปฉายในกรุงย่างกุ้งคือ ไททานิค ซึ่งฉายในระบบ 3 มิติเสียด้วย

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบดีว่า บริษัทหนังในพม่าอยู่รอดด้วยการฉายหนังต่างประเทศที่ลักลอบนำเข้ามาด้วยวิธีการละเมิดลิขสิทธิ์จากประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทย และนำไปฉายในโรงหนังต่างๆ แม้แต่โรงหนังของบริษัทมิงกาลา ด้าน ซุนเดอร์ คิมาไทร ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายต่างประเทศของ 20th Century Fox กล่าวว่า ทางบริษัทหวังว่า เห็นทีการกระทำที่ละเมิดลิขสิทธิ์เช่นนี้จะต้องถูกเปลี่ยนแปลงเสียที เพราะทาง Fox ให้ความสำคัญกับการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญามากๆ พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า การที่รัฐบาลสหรัฐฯผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่านั้นเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการเข้าไปลงทุนทำธุรกิจในพม่า โดยทางบริษัท 20th Century Fox วางแผนที่จะขายตั๋วหนังในราคา 3,000 จ๊าต หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 110 บาท

ในอดีตนั้น อุตสาหกรรมหนังของพม่าค่อนข้างคึกคัก โดยสามารถผลิตหนังได้ถึงปีละ 100 เรื่อง แต่ในหลายสิบปีหลังอุตสาหกรรมหนังของพม่าได้ซบเซาลงอย่างมาก หลังตกอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร ขณะที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลต่อทิศทางอุตสาหกรรมหนังพม่าว่าอาจจะเดินตามระบบทุนนิยมเหมือนประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทย รวมทั้งยังกังวลว่า โรงหนังแบบโรงเดี่ยวอาจหายไป และถูกแทนที่ด้วยโรงหนังแบบมัลติเพล็กซ์

 

ที่มา : salweennews.org

Author

ทิพย์พิมล เกียรติวาทีรัตนะ
หญิงแกร่งที่ทำงานทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านให้กับ WAY ถ้าเป็นนักฟุตบอลนี่คือผู้เล่นผู้จัดการทีมที่มีประสบการณ์ในสายงานข่าว ทั้งคลุกคลี สัมภาษณ์ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้การเป็นคุณแม่ซึ่งมีลูกสาวย่างเข้าวัยรุ่นยังช่วยส่งเสริมให้สามารถปั่นงานด้านเด็กและเยาวชนอย่างเชี่ยวชาญ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า