ผลิต ‘เนื้อดิบ’ จากปริ้นเตอร์ 3 มิติ

raw meat from 3d printer

 

คำจำกัดความของเนื้อที่เรากินอาจเปลี่ยนไป หลังข่าวการผลิต ‘เนื้อเสมือน’ ด้วยปริ้นเตอร์ชีวภาพ 3 มิติใกล้ความจริง ปริ้นเตอร์เดี๋ยวนี้น่ากลัวขึ้นมาก เราสามารถปริ้นท์อวัยวะสำหรับปลูกถ่ายขึ้นมาได้แล้ว อาทิ หู และอย่าเพิ่งตกใจถ้าจะบอกว่า เนื้อหมู เนื้อวัว ก็ปริ้นท์ออกมาจากเครื่องได้เช่นเดียวกัน

อาจจะเรียกมันว่า เนื้อวิศวกรรม หรือ เนื้อห้องแล็ป ใครได้ยินคงถึงกับวางช้อน

แต่ ปีเตอร์ ธีล นายทุนใหญ่แห่งซิลิคอนแวลลีย์ เจ้าของ Paypal และกองหนุนเฟซบุ๊คในยุคก่อตั้ง สนับสนุนเงินให้บริษัทปริ้นเตอร์ไปแล้วกว่า 350,000 ดอลลาร์สหรัฐ

Organovo บริษัทที่ใช้ปริ้นเตอร์ 3 มิติเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ก่อตั้งโดย 2 พ่อลูก กาบอร์และอันดราส ฟอร์แกซ จะช่วยยกระดับการปริ้นท์ระบบ 3 มิติขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง เมื่อปี 2010 ทั้งคู่ประสบความสำเร็จกับการปริ้นท์เส้นเลือดที่ผลิตจากเซลล์เจ้าของ

bio ink for 3d printer

 

ต่อไป ถ้านึกอยากกินสเต็ก คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะปริ้นท์ออกมาสักชิ้นสองชิ้น แม้จะไม่ใช่การฆ่าแบบถึงชีวิต แต่ก็เป็นการฆ่าในระดับโครงสร้างเนื้อเยื่ออยู่ดี

แม้กระบวนการผลิตจะไม่ยุ่งยากซับซ้อน แต่ก็ท้าทายในแง่ผลผลิตเพื่อป้อนอุตสาหกรรม และจะทำให้ผู้บริโภคยอมรับได้อย่างไร

ที่มา : digitaltrends.com

Author

อภิรดา มีเดช
อดีตภูมิสถาปนิกที่สนิทสนมกับตัวหนังสือมากกว่าต้นไม้ สารพัดขนแมวที่ติดอยู่บนเสื้อสีดำเป็นเครื่องหมายแสดงความจิตใจดี เป็นเครื่องประดับแสดงความเป็นทาสแมว สนใจด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา ประวัติศาสตร์ การเมือง รวมถึงการวิพากษ์สังคมและบุคคลอย่างตรงไปตรงมา
(กองบรรณาธิการ WAY ถึงปี 2559)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า