จับตา! เชื้อแบคทีเรียในเนื้อไก่

chickenBreasts-2

Consumer Reports นิตยสารรายเดือนของสหภาพผู้บริโภคในสหรัฐ ทำการทดสอบสิ่งเจือปนในเนื้อไก่สดที่วางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป โดยเน้นในส่วนของอกไก่ และเสนอรายงานการพบแบคทีเรียในกลุ่มตัวอย่างเนื้ออกไก่ร้อยละ 97

หลังมีโรคระบาดที่คาดว่าเกิดจากแบคทีเรีย Salmonella ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2013 แม้จะพบแบคทีเรียเหล่านี้ในอาหารเพียงเล็กน้อยก็อาจส่งผลให้เจ็บป่วยได้ โดยคาดว่าเกิดจากเนื้อไก่ที่ผลิตในฟาร์ม ทำให้กระทรวงเกษตรของสหรัฐออกประกาศเตือนเกี่ยวกับอันตรายจากการบริโภคเนื้อไก่ที่ผ่านกระบวนการการผลิตในโรงงาน 3 แห่งของ Foster Farms ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยโรคระบาดครั้งนั้นส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้างถึง 18 รัฐ มีผู้ป่วยรวมกันราว 380 ราย

ทีมทดสอบของ Consumer Reports นำอกไก่ดิบกว่า 300 ชิ้นจากชั้นวางในห้างสรรพสินค้า 26 รัฐมาหาสิ่งเจือปน โดยเนื้อไก่ที่นำมาศึกษานั้นมีเนื้อไก่ออร์แกนิกรวมอยู่ด้วย พบว่าร้อยละ 97 ของเนื้อไก่ที่นำมาศึกษานั้นมีเชื้อแบคทีเรีย

ประมาณการว่าคนอเมริกันบริโภคเนื้อไก่คนละ 37 กิโลกรัมต่อปี ในแต่ละปีมีคนอเมริกันเสียชีวิตจากการรับได้รับเชื้อไวรัสกว่า 23,000 คน และมีผู้ป่วยอีกประมาณ 2 ล้านคนกำลังประสบปัญหาเชื้อแบคทีเรียสามารถต้านทานต่อยาปฏิชีวนะที่แพทย์สั่ง

นอกจากนี้ในรายงานยังพบว่าไม่มีเนื้อไก่ของแบรนด์ใหญ่รายใดปลอดเชื้อแบคทีเรีย โดยมากกว่าครึ่งของกลุ่มตัวอย่างเป็นเชื้อที่อาจปนเปื้อนมาจากอุจจาระ และส่วนใหญ่พบว่าเป็นแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะหลายตัว จากกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 65 พบ E. Coli หรือแบคทีเรียแกรมลบ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการอาหารเป็นพิษ และร้อยละ 18 พบเชื้อโรคที่ส่งผลต่อโรคทางเดินปัสสาวะ

สำหรับการนำเนื้อไก่มาประกอบอาหาร Consumer Reports แนะนำว่าควรใช้อุณหภูมิอย่างน้อย 90 องศาเซลเซียส หากใช้อุณหภูมิต่ำกว่านี้อาจจะลดความเสี่ยงได้น้อย เพราะนอกจากแบคทีเรียที่อาจปนมาในเนื้อไก่ แบคทีเรียบางส่วนอาจมาจากขั้นตอนอื่นๆ ในการเตรียมอาหาร อาทิ จากมือสัมผัส หรือก๊อกน้ำ

 

ที่มา: consumerreports.org

alternet.org

Author

อภิรดา มีเดช
อดีตภูมิสถาปนิกที่สนิทสนมกับตัวหนังสือมากกว่าต้นไม้ สารพัดขนแมวที่ติดอยู่บนเสื้อสีดำเป็นเครื่องหมายแสดงความจิตใจดี เป็นเครื่องประดับแสดงความเป็นทาสแมว สนใจด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา ประวัติศาสตร์ การเมือง รวมถึงการวิพากษ์สังคมและบุคคลอย่างตรงไปตรงมา
(กองบรรณาธิการ WAY ถึงปี 2559)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า