‘สี่ขา’ เยียวยาแซนดี้ ฮุค

dogsandyhook2

 

หลังจากเหตุสะเทือนขวัญสังหารหมู่ ณ โรงเรียนประถมศึกษาแซนดี้ ฮุค รัฐคอนคอนเนตทิคัต จนมีนักเรียนและเจ้าหน้าที่ภายในเสียชีวิตรวมกว่า 27 ศพ ด้วยฝีมือชายผู้มีปัญหาทางจิตซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านราคาหลังละ 48 ล้านบาท นำมาซึ่งความเศร้าสลดเสียใจให้กับคนทั้งอเมริกาและทั้งโลก

ที่เมืองนิวทาวน์ นอกจากส่งจิตแพทย์เข้าเยียวยาจิตใจครอบครัวเหยื่อแล้ว บรรดา ‘เจ้าตูบ’ ก็ได้รับหน้าที่สำคัญในการช่วยบรรเทาเหตุโศกนาฏกรรมนี้ด้วย

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ องค์กรการกุศลโบสถ์ลูเทอแรนจากชิคาโกจึงส่งโกลเดน ริทรีฟเวอร์ 8 ตัว เดินทางกว่า 800 ไมล์มาถึงเมืองนิวทาวน์  ทั้งเจ้าแอ๊บบี้ บาร์นาบาส ชิววี่ แฮนน่าห์ ลูเทอร์ พริ้นซ์ รุทชี่ และซามี่ เพื่อช่วยปลอบขวัญผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ซึ่งแต่ละตัวจะมีป้ายชื่อเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์หรืออีเมลของตัวเองติดอยู่ เผื่อในกรณีที่คนๆ นั้นอยากจะเจอเจ้าสี่ขาพวกนี้อีกครั้ง

ผู้ดูแลทีมตูบ ลีนน์ เบรอห์เก้ เผยว่า “สุนัขกลายเป็นสะพานเชื่อมผู้คนเหล่านี้ไปสู่การรักษาเยียวยาบาดแผลในจิตใจ” โดยสุนัขบำบัดพวกนี้ได้รับการฝึกฝนเฉพาะทางในการรับรู้เข้าใจภาวะอารมณ์ของคนเป็นพิเศษ และสร้างบรรยากาศให้ผู้คนผ่อนคลายจากภาวะตึงเครียดได้

นี่มิใช่เหตุการณ์แรกที่ใช้เจ้าสี่ขาบรรเทาทุกข์ทางใจจากเหตุสลด มีการเริ่มจริงจังตั้งแต่ในปี 2008 ในเหตุกราดยิง ณ มหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น อิลลินอยส์ จนมีผู้เสียชีวิต 5 ศพ หรือช่วงที่ประสบภัยจากโคตรพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ มีการส่งสุนัขกว่า 60 ตัวลงพื้นที่ใน 6 รัฐอีกด้วย

นอกจากสุนัขแล้ว ในทางการแพทย์ยังมีการใช้สัตว์อื่นๆ เพื่อช่วยส่งเสริมการรักษาอีก เช่น อาชาบำบัด โดยการให้ผู้ป่วยขึ้นขี่หลังม้าเพื่อควบคุมการเคลื่อนไหว การทรงตัว และการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เป็นการรักษาโรคสมาธิสั้นอย่างดีทีเดียว หรือ โลมาบำบัด โดยให้โลมาที่ผ่านการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ว่ายเข้าหาหญิงมีครรภ์ เสียงหวีดแหลมความถี่สูงของโลมาช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางสมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์ได้ นอกจากนี้ยังพบว่าโลมาบำบัดมีประโยชน์ในเด็กสมาธิสั้น ออทิสติก ดาวน์ซินโดรม วัยรุ่นติดยาเสพติด กระทั่งผู้ใหญ่ที่นอนไม่หลับ วิตกกังวล ซึมเศร้า เป็นโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์

ที่มา : globalpost.com

Author

ทิพย์พิมล เกียรติวาทีรัตนะ
หญิงแกร่งที่ทำงานทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านให้กับ WAY ถ้าเป็นนักฟุตบอลนี่คือผู้เล่นผู้จัดการทีมที่มีประสบการณ์ในสายงานข่าว ทั้งคลุกคลี สัมภาษณ์ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้การเป็นคุณแม่ซึ่งมีลูกสาวย่างเข้าวัยรุ่นยังช่วยส่งเสริมให้สามารถปั่นงานด้านเด็กและเยาวชนอย่างเชี่ยวชาญ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า