‘อยากอ่าน ก็ต้องจ่าย’ ทางออกสื่อดิจิตอล?

pay wallเมื่อการรับข่าวสารทางเว็บไซต์ มีราคาที่ต้องจ่าย ด้วย paywall ที่มีหลักง่ายๆ ถ้าคุณอยากอ่านเนื้อหาข่าวต่อ คุณก็ต้องจ่าย โดยแต่ละเว็บไซต์มีรายละเอียดและค่าบริการแตกต่างกันไป

โดยเว็บไซต์สำนักข่าวดังอย่าง Times of London, New York Times และ Financial Times ต่างเปิดบริการ paywall กันหมดแล้ว แต่บางที่อาจเลี่ยงไปใช้คำว่า บริการสมัครสมาชิก (Membership Services) แทน

สำนักข่าว Times of London ของอังกฤษ โดย ทอม วิทเวลล์ ผู้อำนวยการฝ่ายดิจิตอลและเว็บไซต์ กล่าวว่าแม้จะต้องสมัครสมาชิก แต่เว็บไซต์ก็ยังมียอดคลิกกว่า 20 ล้านครั้งต่อเดือน ด้วยแพคเกจที่มีให้เลือกตั้งแต่ 2-6 ปอนด์ต่อสัปดาห์

ร็อบ กริมชอว์ ผู้อำนวยการเว็บไซต์ Financial Times ระบุ ตอนนี้มีผู้สมัครสมาชิกออนไลน์กว่า 300,000 ราย ด้วยค่าบริการ 10 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ซึ่งร็อบเสริมว่าเมื่อเนื้อหาแข็งแรง คนอ่านโดยเฉพาะผู้ทำธุรกิจก็จะเข้ามาเป็นสมาชิกอยู่ดี

แต่ถ้าไม่ใช่แบรนด์แกร่งอย่าง New York Times หรือมีเนื้อหาเฉพาะทางอย่าง Financial Times ก็ยังมีทางเลือกแบบ Nationwide Paywall หรือสมัครที่เดียวแล้วดูได้หลายสำนักข่าว อย่างที่ เปียโน มีเดีย ในสโลวาเกียทำอยู่ ขณะนี้มีเว็บไซต์ข่าวและนิตยสารทั่วโลกเข้าร่วมด้วยกว่า 42 เว็บไซต์ ขณะเดียวกัน การกระทำของสื่อทั้งหลายบนโลกออนไลน์ก็ถูกตั้งคำถามกลับว่าเป็นการละเมิดการเข้าถึงความรู้หรือไม่

ที่มา : aljazeera.com

Author

อภิรดา มีเดช
อดีตภูมิสถาปนิกที่สนิทสนมกับตัวหนังสือมากกว่าต้นไม้ สารพัดขนแมวที่ติดอยู่บนเสื้อสีดำเป็นเครื่องหมายแสดงความจิตใจดี เป็นเครื่องประดับแสดงความเป็นทาสแมว สนใจด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา ประวัติศาสตร์ การเมือง รวมถึงการวิพากษ์สังคมและบุคคลอย่างตรงไปตรงมา
(กองบรรณาธิการ WAY ถึงปี 2559)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า