อันตรายจากรถเข็นช็อปปิ้ง

child in shopping cart

ระหว่างปี 1990-2011 ในสหรัฐ มีเด็กๆ อายุต่ำกว่า 15 ปี เข้ารับการรักษาพยาบาลในห้องฉุกเฉินเพราะได้รับบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับรถเข็นช็อปปิ้ง 530,494 ราย หรือเฉลี่ยมีเด็กๆ ได้รับอันตรายจากรถเข็น 24,000 รายต่อปี

แม้จะมีมาตรการป้องกันความปลอดภัยสำหรับรถเข็นช็อปปิ้งออกมาบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2004 แต่ก็เป็นการอาศัยความสมัครใจของผู้ประกอบการ ซึ่งศูนย์วิจัยและนโยบายของโรงพยาบาลเด็ก Nationwide Children’s Hospital ให้ข้อมูลว่าปริมาณอุบัติเหตุแต่ละปียังคงเพิ่มขึ้น

สถิติระบุว่า ร้อยละ 70 ของเด็กๆ พลัดตกลงมาจากรถเข็นได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ปี 1990 มีเด็กได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 3,483 ราย ขณะที่ปี 2011 อัตราการบาดเจ็บอยู่ที่ 12,333 ราย ส่วนใหญ่เด็กๆ มีอายุต่ำกว่า 4 ขวบ

recommend seat for shopping cartแกรี สมิธ แพทย์ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและนโยบาย โรงพยาบาล Nationwide Children’s Hospital และหัวหน้าทีมศึกษาเห็นว่า มาตรการป้องกันอันตรายที่มีอยู่ยังไม่รัดกุมเพียงพอ สมิธและทีมเสนอการปรับเปลี่ยนตำแหน่งที่นั่งเด็กในรถเข็นช็อปปิ้ง จากเดิมอยู่บนสุดของรถเข็น ซึ่งเสี่ยงต่อการพลัดตก ให้ลงมาชิดพื้นรถเข็นให้มากที่สุด

นอกจากนั้น ต้องให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในการใช้รถเข็นอย่างปลอดภัย เพิ่มเติมข้อมูลความเสี่ยงของเด็กๆ ที่อาจพลัดตกลงมาได้รับบาดเจ็บ พนักงานซูเปอร์มาร์เก็ตก็ต้องได้รับการอบรมให้แนะนำผู้ปกครองให้คาดเข็มขัดนิรภัยที่ติดอยู่ในรถเข็นแก่บุตรหลาน

 

ที่มา: consumeraffairs.com

สนับสนุนโดย

Author

อภิรดา มีเดช
อดีตภูมิสถาปนิกที่สนิทสนมกับตัวหนังสือมากกว่าต้นไม้ สารพัดขนแมวที่ติดอยู่บนเสื้อสีดำเป็นเครื่องหมายแสดงความจิตใจดี เป็นเครื่องประดับแสดงความเป็นทาสแมว สนใจด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา ประวัติศาสตร์ การเมือง รวมถึงการวิพากษ์สังคมและบุคคลอย่างตรงไปตรงมา
(กองบรรณาธิการ WAY ถึงปี 2559)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า