ใช้ ‘แกะ’ ตัดหญ้า

แกะตัดหญ้า ปารีส

กรุงปารีสผุดโครงการเก๋ ใช้แกะจากฟาร์มคอยเล็มหญ้าในสนามแทนการใช้เครื่องตัดหญ้า โดยแกะทั้ง 4 ตัวเป็นพันธุ์ Ouessant จากเกาะเล็กๆ ทางตะวันตกของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหนึ่งในแกะสายพันธุ์เล็กที่สุดในโลก ด้วยขนาดตัวไซส์มินิที่สูงเพียง 45 เซนติเมตร ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมดูแลได้ง่าย

 

โครงการทุ่งปศุสัตว์รักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในโครงการนำร่องของ นายกเทศมนตรีแบร์ทรองด์ เดอลาโน ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงเดือนตุลาคม 2013 ถือเป็นตัวอย่างโครงการอนุรักษ์พลังงานเพื่อทดแทนค่าใช้จ่ายประมาณ 300 เหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายดังกล่าวยังไม่รวมค่าจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย ค่าติดตั้งรั้วไฟฟ้า และคอกพักแกะ

 

หากประสบความสำเร็จ แกะเหล่านี้จะได้รับหน้าที่ดูแลสนามหญ้าให้สถานที่สำคัญกลางกรุงปารีส อย่างสวนสาธารณะบัวส์ เดอ บูโลญ (Bois de Boulogne) และบัวส์ เดอ แวงแซงส์ (Bois de Vincennes)

 

โครงการแกะตัดหญ้าที่มีมาก่อนหน้านี้คือที่ โอเบอร์ลิน รัฐโอไฮโอ และเคยมีการใช้แพะที่ คลีฟแลนด์ พอร์ตแลนด์ และลอสแองเจลิส ในสหรัฐมาแล้ว แต่ครั้งนี้ถือเป็นโครงการแรกที่มีขึ้นในเมืองซึ่งมีประชากรหนาแน่นอย่างปารีส

 

ที่มา: huffingtonpost.com

Author

อภิรดา มีเดช
อดีตภูมิสถาปนิกที่สนิทสนมกับตัวหนังสือมากกว่าต้นไม้ สารพัดขนแมวที่ติดอยู่บนเสื้อสีดำเป็นเครื่องหมายแสดงความจิตใจดี เป็นเครื่องประดับแสดงความเป็นทาสแมว สนใจด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา ประวัติศาสตร์ การเมือง รวมถึงการวิพากษ์สังคมและบุคคลอย่างตรงไปตรงมา
(กองบรรณาธิการ WAY ถึงปี 2559)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า