ไวน์และขนมปัง ‘หาย’ ในเวเนซูเอลา

wine 01

 

โบสถ์ในเวเนซูเอลา กำลังประสบปัญหาขาดแคลนทั้งไวน์และข้าวสาลีที่ใช้ในการผลิตขนมปังสำหรับพิธีศีลมหาสนิท เนื่องจากภาวะการขาดแคลนอาหารและนโยบายจำกัดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ

การลดลงของไวน์ มีสาเหตุจากการขาดแคลนของวัตถุดิบสำคัญที่ต้องนำเข้า  ทำให้ผู้ผลิตไวน์หยุดขายสินค้าให้แก่โบสถ์ ซึ่งสาเหตุนั้นเกี่ยวเนื่องมาจากนโยบายดั้งเดิมของนายฮูโก ชาเวซ อดีตประธานาธิบดีผู้ล่วงลับ ซึ่งจำกัดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเพื่อป้องกันอัตราการไหลของเงินตราสู่นอกประเทศ อีกทั้งยังมีการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศทำให้กำลังซื้อสินค้าจากต่างประเทศลดลงกว่าเดิม

มอนซิเออร์ ลัคเคอร์ โฆษกประจำโบสถ์ เผยว่าขณะนี้โบสถ์มีไวน์ใช้เพียงพอแค่ 2 เดือนเท่านั้น  เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ผลิตขนมปังกรอบ ที่ตกอยู่ในสภาวะ ‘ของขาด’ เช่นเดียวกัน โดยกลุ่มผู้ผลิตขนมปังขอเพิ่มราคาสินค้าเพราะไม่สามารถจัดหาแป้งได้พอเพียง ซึ่งข้าวสาลีที่ใช้นั้นไม่สามารถปลูกได้ในเวเนซูเอลา ต้องนำเข้าทั้งหมด

ลัคเคอร์ได้อธิบายถึงราคาที่เพิ่มสูงขึ้นของขนมปังสำหรับทำพิธีต่อหนึ่งชุด จากเดิมราคาอยู่ที่ 50 โบลิวาร์หรือประมาณ 8 ดอลลาร์สหรัฐแต่ในปัจจุบันราคาได้ถีบตัวสูงขึ้นถึง 100 โบลิวาร์ หรือราวๆ 16 ดอลลาร์

 

wine 02

 

ไม่ใช่แค่ไวน์กับขนมปังเท่านั้นที่ขาดแคลน  ยังมีนม น้ำตาล น้ำมันสำหรับปรุงอาหาร แป้ง แป้งข้าวโพด ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหารของชาวเวเนซูเอลา  รวมไปถึงสินค้าที่ใช้ทำความสะอาดต่างๆ

พูดง่ายๆ ว่าสินค้าตั้งแต่ห้องครัวไปจนถึงห้องน้ำเข้าสู่ภาวะวิกฤติ  อย่างไรก็ตามรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ทายาททางการเมืองของฮูโก ชาเวซ ก็ยังยืนยันนโยบายและอ้างว่านี่เป็นแผนทำลายรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้านและราคาสินค้าก็ล้วนอ้างเกินจริง

 

*****************************

(ที่มา: globalpost.com, caribbean360.com)

Author

ทิพย์พิมล เกียรติวาทีรัตนะ
หญิงแกร่งที่ทำงานทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านให้กับ WAY ถ้าเป็นนักฟุตบอลนี่คือผู้เล่นผู้จัดการทีมที่มีประสบการณ์ในสายงานข่าว ทั้งคลุกคลี สัมภาษณ์ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้การเป็นคุณแม่ซึ่งมีลูกสาวย่างเข้าวัยรุ่นยังช่วยส่งเสริมให้สามารถปั่นงานด้านเด็กและเยาวชนอย่างเชี่ยวชาญ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า