25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (5)

4. บริษัททุ่มเงินกล่อมโลกว่า เทคโนโลยีไร้สายปลอดภัย

ผลการศึกษาใน Scientific Reports เปิดเผยผลการทดสอบผู้หญิงตั้งครรภ์หลายร้อยคนในซานฟรานซิสโกเบย์ พบว่า ยิ่งสัมผัสสนามแม่เหล็ก (MF) รังสีไม่ก่อประจุ (non-ionizing radiation) จากมือถือและอุปกรณ์ไร้สายมากก็ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะแท้งกว่าปกติถึง 2.72 เท่า

เดือนมีนาคม 2018 มาร์ค เฮิร์ทสการ์ด (Mark Hertsgaard) และมาร์ค โดวี (Mark Dowie) ชี้ให้เห็นว่า สื่อยังไม่ค่อยรายงานด้านสาธารณสุขและคนทั่วไปก็ไม่ค่อยสนใจ พร้อมกับที่วงการโทรคมนาคมโหมประชาสัมพันธ์อย่างหนัก

รายงานยังบอกว่า ช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ผู้คนหลายพันล้านทั่วโลกอยู่ภายใต้การทดลองด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ – ใช้มือถือวันนี้แล้วค่อยดูว่าจะเกิดมะเร็งหรือความเสียหายทางพันธุกรรมหรือไม่ ขณะที่อุตสาหกรรมคอยขวางความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์อย่างเต็มที่ และสื่อก็ล้มเหลวในการเปิดเผยให้ผู้คนรับรู้ถึงสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์คิดจริงๆ “การทดลองนี้ดำเนินการโดยปราศจากความยินยอมจากผู้เข้าร่วม และวงการเทคโนโลยีไร้สายก็ยังคงกล่อมผู้บริโภคต่อไปเรื่อยๆ”

อย่างไรก็ตาม ในปี 2016 ฝรั่งเศสประกาศสั่งห้ามเด็กเล็กใช้โทรศัพท์ โดยออกนโยบายว่า “อุปกรณ์ไร้สายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นของเล่นใช้รีโมต กำไลติดตามตัว เครื่องมอนิเตอร์ทารก ล้วนต้องระวังและตรวจสอบเช่นเดียวกับมือถือ”

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า