25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (5)

3. กลุ่มคนรวย 1 เปอร์เซ็นต์ยังคงรวยขึ้นอีก

จากรายงานความมั่งคั่งทั่วโลกของ Credit Suisse พบว่า คนรวย 1 เปอร์เซ็นต์ครอบครองความมั่งคั่งกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งโลก

Guardian รายงานว่า กลุ่มคนรวยที่สุดในโลกมีหุ้นส่วนในความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นจาก 42.5 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงวิกฤติการเงินในปี 2008 เป็น 50.1 เปอร์เซ็นต์ในปี 2017 ความมั่งคั่งนี้มีมูลค่าถึง 140 ล้านล้านดอลลาร์ และจำนวนเศรษฐีในโลกราว 36 ล้านคนก็เพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าของปี 2000

ขณะที่คนยากจนที่สุดของโลกราว 3.5 พันล้านคนมีสินทรัพย์น้อยกว่า 1 หมื่นดอลลาร์ คิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากรวัยทำงาน ซึ่งมีสัดส่วนในความมั่งคั่งของโลกแค่ 2.7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ความมั่งคั่งและความยากจนแบบสุดขั้วเป็นผลมาจากปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อทุกคนในโลก แต่สื่อมวลชนไม่ค่อยให้ความสนใจกับความมั่งคั่งที่ไม่เท่าเทียมกันมากเท่าที่ควร จากรายงานฉบับก่อนของ Project Censored พื้นที่ข่าวยังคงสนใจแต่กับเศรษฐีระดับโลกและเมินเฉยต่อคนอีกหลายล้านที่กำลังเผชิญกับความยากจน

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า