25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (5)

2. ข้อมูล CIA รั่วเพราะจ้างลูกจ้างชั่วคราว

Vault 7 คือเอกสารที่เว็บไซต์วิกิลีกส์ปล่อยออกมาเมื่อเดือนมีนาคม 2017 ประกอบไปด้วยไฟล์ของ CIA 8,761 ชิ้นตั้งแต่ปี 2013-2016 โดยระบุว่า เป็นรายละเอียดเครื่องมือสำหรับเฝ้าระวังสงครามไซเบอร์ เป็น “เอกสารลับครั้งใหญ่ที่สุดขององค์กรที่เคยได้รับการตีพิมพ์ออกมา” และเป็นเครื่องมือใช้จัดการ CIA ได้ – ทำให้สื่อหูผึ่งเป็นแถวๆ

อย่างไรก็ตาม จอร์จ เอเลียสัน (George Eliason) จาก OpEdNews รายงานว่า ส่วนน่ากลัวที่สุดของรายงานนี้ไม่ใช่ CIA ที่ใช้มัน แต่ทั้งมัลแวร์ ไวรัสต่างๆ และรายละเอียดการควบคุมระบบใน Vault 7 “ไม่เป็นความลับและใครก็นำไปใช้ได้” รายงานนี้ยังเปิดเผยว่า CIA และหน่วยงานอื่นๆ พึ่งพาลูกจ้างชั่วคราว คนภายนอก การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ส่งผลต่อการรวบรวมข่าวกรอง เพราะ CIA และหน่วยงานต้องอนุญาตให้คนเหล่านี้เข้าถึงวิธีการที่องค์กรใช้ด้วย

ช่องโหว่นี้ถูกเรียกว่าเป็น ‘ท่อส่งข้อมูลส่วนตัว’ ที่ให้คนนอกใช้ประโยชน์ได้ อันตรายคือเครื่องมือนี้อาจตกไปอยู่กับคนไม่มีหลักประกันด้านความปลอดภัยและมีวาระทางการเมืองรุนแรง ซึ่งพวกเขาอาจใช้เพื่อวาระทางการเมือง ธุรกิจ และความแค้นส่วนตัว

ทิม เชอร์ร็อค (Tim Sherrock) จากวอชิงตันโพสต์ให้ความเห็นว่า การพึ่งพาลูกจ้างชั่วคราวจากภาคเอกชนมากเกินไปคือความรับผิดชอบที่มีอยู่ในระบบ และเจ้าหน้าที่ข่าวกรองก็รู้มานานแล้วแต่ไม่ดำเนินการแก้ไข

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า