25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (5)

1. อันดับ ‘หลักนิติธรรม’ ตกฮวบทั่วโลก

รายงานดัชนีชี้วัดหลักนิติธรรมปี 2017-2018 ของโครงการยุติธรรมโลก (World Justice Project: WJP) ได้วิเคราะห์ระบบกฎหมายรอบโลกจากการบันทึกประสบการณ์ของ 110,000 ครัวเรือน และผู้เชี่ยวชาญ 3,000 คน พบว่า มี 71 ประเทศจาก 113 ประเทศที่คะแนนลดลง

ตั้งแต่ปี 2016 ที่ดัชนีชี้วัดหลักนิติธรรมเผยแพร่ออกมา มีประเทศที่คะแนนลดลงถึง 38 ประเทศโดยเฉพาะในหมวดสิทธิขั้นพื้นฐาน ทั้งการเลือกปฏิบัติ ขาดแคลนสิทธิต่อชีวิตและความปลอดภัย เสรีภาพในการสื่อสารและการนับถือศาสนา สิทธิส่วนบุคคล สิทธิในการมีส่วนร่วม และสิทธิแรงงาน

ในกลุ่มประเทศรายได้สูง 36 ประเทศ อเมริกาอยู่ในอันดับ 19 ส่วนในหมวดสิทธิขั้นพื้นฐาน อเมริกาติดอันดับ 26 จากการเลือกปฏิบัติ กระบวนการกฎหมาย และหลักประกันด้านสิทธิที่ลดลง

เมื่อประกอบกับผลการสำรวจในปี 2018 ซึ่งทั่วโลกกำลังกังวลต่อจำนวนเผด็จการที่เพิ่มขึ้นและชาตินิยมที่ลดลง ทำให้ ซามูเอล มอยน์ (Samuel Moyn) ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายและประวัติศาสตร์มหาวิทยาลัยเยล ได้บอกว่า “ทุกสัญญาณตอนนี้ชี้ให้เห็นวิกฤติที่ไม่ใช่แค่ด้านสิทธิมนุษยชน กระทั่งสิทธิพื้นฐานก็กำลังตกเป็นเหยื่อของเศรษฐกิจที่คนรวยเป็นฝ่ายชนะเห็นๆ”

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า