25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (4)

9. ชุมชนทั่วโลกลุกขึ้นปกป้อง ‘สิทธิตามกฎหมาย’ ของธรรมชาติ

เดือนมีนาคม 2017 รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการว่าแม่น้ำวังกานุย (Whanganui) มีชีวิตมีสิทธิของตัวเองเทียบเท่าบุคคลตามกฎหมายแล้ว หลังจากผลักดันมาตั้งแต่ปี 1870 ผู้ที่ทำร้ายแม่น้ำสายนี้ต้องได้รับโทษไม่ต่างจากการทำร้ายชาวเผ่าเมารีที่ถือว่าแม่น้ำสายนี้ว่ามีความสำคัญทางจิตวิญญาณ

เคย์ลา ดีวอลต์ (Kayla DeVault) รายงานว่า กรณีแม่น้ำวังกานุย กฎหมายนิวซีแลนด์ได้สร้างแบบอย่างสำคัญในการยอมรับสิทธิของธรรมชาติในกฎหมายทั่วโลก “เรากำลังเห็นการฟื้นตัวจากชุมชนมากมายที่พยายามปกป้องธรรมชาติด้วยมุมมองของคนพื้นเมืองไม่ใช่มุมมองแบบประเทศล่าอาณานิคม”

นอกจากนี้ เธอยังตั้งข้อสังเกตว่า ถ้ารัฐบาลอเมริกามองแม่น้ำมิสซูรีในฐานะบุคคล ผลของกรณี Dakota Access pipeline จะแตกต่างออกไป การทำร้ายแม่น้ำอาจลงท้ายด้วยการฟ้องร้อง ความเสี่ยงจากการรั่วไหลของสารเคมีในอนาคตอาจทำให้วิศวกรของกองทัพเปลี่ยนใจ และทุกการเจรจาต้องผ่านปรึกษาหารือและยินยอมกับผู้แทนของแม่น้ำตามกฎหมาย

ชัยชนะของแม่น้ำวังกานุยในนิวซีแลนด์ก็เป็นแรงบันดาลใจให้กรณีของแม่น้ำคงคาและแม่น้ำยมุนาในอินเดียได้มีสถานะทางกฎหมายเช่นเดียวกับคน โดยการพิจารณาคดีของศาลอินเดียว่าด้วยแม่น้ำคงคาและยมุนา ได้อ้างถึงการตัดสินใจของนิวซีแลนด์เป็นกรณีตัวอย่าง

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า