25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (4)

8. รัฐสภาผ่านกฎหมาย CLOUD Act เปิดเผยข้อมูลข้ามพรมแดนจากบิลค่าโดยสาร

สิ่งที่ซ่อนอยู่ในบิลค่าโดยสารรถเมล์จำนวนมากคือไฟเขียวให้รัฐบาลอเมริกาสอดส่องข้อมูลข้ามพรมแดนระหว่างประเทศได้โดยไม่ต้องมีใบแสดงสิทธิ แต่ถูกต้องตามกฎหมายการใช้งานข้อมูล (Clarifying Lawful Overseas Use of Data Act: CLOUD Act) ที่รัฐสภาอนุมัติในปี 2018

กฎหมาย CLOUD ทำให้รัฐบาลอเมริการับข้อมูลข้ามพรมแดนระหว่างประเทศได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศอื่นๆ และไม่จำเป็นต้องมีหมายค้น ทำให้อเมริกาและตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีกลไกใหม่ในการยึดข้อมูลเช่น อีเมล แชท โพสต์เฟสบุ๊ค และวิดีโอสแน็ปแชท

โรบิน กรีน (Robyn Greene) รายงานในเว็บ Just Security ว่ากฎหมายนี้สร้างข้อยกเว้นในกฎหมายว่าด้วยการเก็บข้อมูลการสื่อสาร (Stored Communications Act) ทำให้รัฐบาลต่างประเทศสามารถขอข้อมูลส่วนตัวโดยตรงจากบริษัทอเมริกันได้เลย หักล้างบางส่วนของสนธิสัญญาความร่วมมือทางอาญา (Mutual Legal Assistance Treaty) ที่ระบุให้รัฐบาลต่างประเทศต้องมีหนังสือรับรองจากกระทรวงยุติธรรม

Washington Post ได้ลงบทความที่ร่วมเขียนโดย ลิซ่า โอ โมนาโค (Lisa O. Monaco) อดีตที่ปรึกษากระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และ จอห์น พี คาร์ลิน (John P. Carlin) อดีตผู้ช่วยอัยการสูงสุด กระทรวงความมั่นคง ซึ่งมองว่ากฎหมายนี้เป็น “ทางออกที่น่าสนใจ” ช่วยให้การบังคับใช้กฎหมายสามารถเข้าถึงข้อมูลบริษัทอเมริกันที่เก็บอยู่ในต่างประเทศได้ แต่ไม่ได้พูดถึงความเสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า