25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (3)

14. FBI จ้างทีมเทคนิคบริษัทไอทีเป็น ‘แหล่งข่าวปิด’

มูลนิธิพรมแดนอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Frontier Foundation: EFF) เปิดเผยเอกสารว่า เจ้าหน้าที่ภาคสนามของสำนักงานสืบสวนกลาง (FBI) ในเมืองหลุยส์วิลล์ (Louisville) ได้จ่ายเงินให้ทีมช่างเทคนิคหรือ Geek Squad ของร้านไอที Best Buy มานานกว่า 10 ปี แลกกับการส่งข้อมูลที่พบในคอมพิวเตอร์ของลูกค้าให้อย่างลับๆ เมื่อใดก็ตามที่เจ้าหน้าที่สงสัยว่าลูกค้าครอบครองเนื้อหาผิดกฎหมาย เช่น ภาพอนาจารเด็ก

หลักฐานบ่งชี้ว่า FBI ปฏิบัติต่อทีม Geek Squad ในฐานะแหล่งข่าวปิด (confidential human sources: CHS) และมีอย่างน้อยสี่คนในทีมที่ได้รับค่าตอบแทนจาก ‘บริการ’ ที่พวกเขาทำให้ FBI

ในปี 2014 มาร์ค เรทเทนไมเออร์ (Mark Rettenmaier) แพทย์ชาวแคลิฟอร์เนียถูกดำเนินคดีจากสื่ออนาจารเด็กที่พบในคอมพิวเตอร์ของเขา เดือนพฤษภาคม 2017 EFF ได้ยื่นคำร้องขอให้เสรีภาพในการให้ข้อมูล เพื่อทำให้ภาพความสัมพันธ์ระหว่าง Geek Squad กับ FBI ดูดีขึ้น เพราะความเป็นหุ้นส่วน “อาจฝ่าฝืนสิทธิตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของคอมพิวเตอร์” ทั้งนี้ ผู้พิพากษาในคดีเรทเทนไมเออร์ ได้ยกฟ้องข้อกล่าวหาสื่อลามกเด็ก หลังไม่ยอมรับหลักฐาน ‘ข้อความที่เป็นเท็จและทำให้เข้าใจผิด’ จากตัวแทนของ FBI

Best Buy แย้งว่าบริษัทมีหน้าที่ทางศีลธรรมในการรายงานสิ่งที่ได้พบต่อ FBI และพนักงานกลุ่มนี้ไม่ได้ค้นหาเนื้อหาที่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง โดยกว่า 10 ปีก่อนหน้านี้ ไม่มีสื่อรายงานความสัมพันธ์ระหว่าง Geek Squad ของ Best Buy กับ FBI การฟ้องร้องคดี เรทเทนไมเออร์ ทำให้หลายคนหันมาสนใจความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย และกระตุ้นให้สื่อทำข่าวเรื่องนี้

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า