25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (3)

11. กองทัพอากาศอยากคุมศูนย์พักพิงสัตว์เนวาดา

ในปี 1936 ศูนย์พักพิงสัตว์ทะเลทรายแห่งชาติในเนวาดา เป็นที่หลบภัยสัตว์ป่าที่ใหญ่ที่สุดใน 48 รัฐตอนล่างของอเมริกา ประธานาธิบดีแฟรงคลิน ดี. โรสเวลต์ กำหนดให้สถานเป็นที่คุ้มครองแกะเขาใหญ่ เต่าทะเลทรายโมฮาวี แต่ในปี 2018 กองทัพอากาศอเมริกาต้องการพื้นที่ 70 เปอร์เซ็นต์ของศูนย์พักพิงขนาด 1.6 ล้านเอเคอร์ซึ่งกระทบต่อการคุ้มครองสัตว์ป่าและการเข้าถึงของสาธารณะ

ศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพรายงานว่า กองทัพอากาศเรียกร้องให้ทำถนนสายใหม่หลายสิบไมล์ รั้วยาวกว่า 100 ไมล์ แถบอากาศและเครื่องส่งสัญญาณวิทยุยาวกว่า 100 ไมล์ ขณะที่ในการประชุมสาธารณะในลาสเวกัสที่กองทัพอากาศเป็นเจ้าภาพ ผู้คนกว่า 200 คนที่เข้าร่วมและคัดค้านล้วนถูกจับกุม

การเสียสิทธิเข้าถึงที่ดินผืนนั้นยังเป็นเรื่องน่ากังวลของเผ่าโมอาปา (Moapa) เพราะปัจจุบันพวกเขาต้องอาศัยพื้นที่แห่งนั้นในการเสาะหาทรัพยากรดำรงชีพ “คนพูดว่า ‘มันก็แค่ทะเลทราย’ แต่มันมีความหมายกับพวกเรามาก” เกร็ก แอนเดอร์สัน (Greg Anderson) ประธานสภาเผ่าบอก

แผนการควบคุมพื้นที่ศูนย์พักพิงสัตว์ป่าในเนวาดาเป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มการเวนคืนที่ดินของกองทัพ เพื่อทดสอบอาวุธใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศต้องตอบความเห็นของสาธารณะในการแถลงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมขั้นสุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2018 ก่อนที่รัฐสภาจะตัดสินชะตากรรมของสถานที่แห่งนี้

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

 

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า