25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (2)

19. โครงการคนไร้บ้านย้ายเมืองด้วยตั๋วเที่ยวเดียว

คนไร้บ้านหลายหมื่นคนในอเมริกากำลังเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อหาที่อยู่ใหม่ภายใต้โครงการย้ายถิ่นฐานคนไร้บ้านในเมืองใหญ่และรัฐต่างๆ ทั่วประเทศ ด้วยตั๋วรถบัสหรือตั๋วเครื่องบิน ‘เที่ยวเดียว’ เพื่อเดินทางออกจากเมืองไปแบบฟรีๆ

รายงานเชิงลึกของ The Guardian ที่ศึกษาการเดินทาง 34,240 ครั้งตลอด 18 เดือน ตั้งข้อสังเกตว่า โครงการนี้ทำให้เมืองต่างๆ มองว่าตั๋วฟรีเป็นทางออกที่มีประสิทธิภาพและราคาถูกในการตัดคนไร้บ้านออกไปให้พ้นเท่านั้น

รายงานระบุว่า คนไร้บ้านที่เข้าร่วมต้องให้ข้อมูลเพื่อนหรือญาติในเมืองที่พวกเขาอยากไป แต่ทางโครงการก็ไม่ได้ยืนยันว่ารายชื่อเหล่านั้นจะให้ความช่วยเหลือได้จริง และไม่ค่อยมีการติดตามผล ส่วนหนึ่งบอกว่า สุดท้ายพวกเขาก็กลับไปอาศัยตามถนนในเมืองใหม่อยู่ดี “ภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากไปถึง”

แม้ในปี 2016 เจ้าหน้าที่จะอ้างว่าได้ติดต่อคนไร้บ้านที่ย้ายไป แต่ก็ไม่เปิดเผยข้อมูลความเป็นอยู่ของพวกเขา และแม้เจ้าหน้าที่ในหลายเมืองอย่างซานฟรานซิสโก พอร์ตแลนด์ ซานตาโมนิกา จะยืนยันว่าคนไร้บ้านที่ย้ายไปมีที่อยู่อาศัย ก็ไม่มีข้อมูลตรวจสอบความคงทนของที่อยู่เหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม ถึงผลระยะยาวจะยังไม่แน่ชัด แต่หลายเมืองก็อ้างข้อมูลจากโครงการมาจัดสรรความช่วยเหลือให้คนไร้บ้านในพื้นที่ของตัวเอง ขณะที่ The Guardian ยังพบว่าคนไร้บ้านราวครึ่งหนึ่งได้รับเพียงตั๋วรถโดยสารเท่านั้น

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า