25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (2)

17. พื้นที่สีจางของสิทธิพลเมืองในตำราเรียน

ในปี 2011 มาตรฐานใหม่วิชาสังคมของมิสซิสซิปปีเป็นความหวังว่าจะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องสิทธิพลเมืองเชิงลึก แต่เนื่องจากการลดงบประมาณที่การศึกษาของรัฐต้องเจอในช่วง 20 ปี ตำราเรียนจึงขาดแคลนจนโรงเรียน 148 แห่งทั่วรัฐยังต้องใช้ตำราเก่าไปก่อน และตำราเก่าก็ไม่ใส่ใจประเด็นสิทธิพลเมือง ทั้งยังมีคำว่า ‘สิทธิพลเมือง’ เพียงสามครั้งจากทั้งหมด 305 หน้า

เซียร์รา แมนนี (Sierra Mannie) รายงานไว้ใน Hechinger ว่า “หนึ่งในตำราเก่าอย่าง Mississippi: The Magnolia State ตีพิมพ์ในปี 2005 เอาแต่อ้างถึง เจมส์ เค. วาร์ดาแมน (James K. Vardaman) ผู้ว่าการรัฐปี 1904-1908 มากกว่า 60 ครั้ง เขาผู้สนับสนุนการลงประชาทัณฑ์ชาวแอฟริกันอเมริกัน ขณะที่ตำราใหม่จะไม่กล่าวถึงเขาเลยแม้แต่ครั้งเดียว”

ครูกลุ่มหนึ่งมองว่าตำราเก่าเป็นปัญหากับเด็ก คามิล เลสซีจ (Camille Lesseig) ครูมัธยมปลายบอกว่า “ฉันอ้างข้อมูลจากหนังสือเล่มนี้ไปสอนเด็กๆ ไม่ได้” หลายคนก็คิดเหมือนกันจึงเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมเพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์สิทธิพลเมืองหนึ่งสัปดาห์ก่อนนำไปสอนในห้องเรียน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาไม่ได้จำกัดอยู่แค่ที่รัฐเดียว ในปี 2013 เฮนรี หลุยส์ เกตส์ จูเนียร์ (Henry Louis Gates Jr.) เขียนว่า “มีเพียง 19 รัฐเท่านั้นที่พูดถึงคดี Brown v. Board of Education ขณะที่ 18 รัฐไม่ได้เรียนเรื่อง มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ (Martin Luther King Jr.) และ โรซา พาร์คส์ (Rosa Parks) การเดินขบวนครั้งใหญ่ที่กรุงวอชิงตัน และกฎหมาย จิม โครว์ (Jim Crow Laws)”

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า