25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (2)

16. รายจ่ายลึกลับ 21 ล้านล้านของรัฐบาลสหรัฐ

หลังจาก แคเธอรีน ออสติน ฟิตส์ (Catherine Austin Fitts) อดีตผู้ช่วยเลขาธิการกระทรวงการเคหะและพัฒนาเมืองสมัยรัฐบาลจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เปิดเผยถึงค่าใช้จ่ายนับล้านของกระทรวงกลาโหมที่ไม่มีคำอธิบาย มาร์ค สคิดมอร์ (Mark Skidmore) ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกน (Michigan State University: MSU) ก็เริ่มสืบค้นและพบว่าช่วงปี 1998-2015 กระทรวงกลาโหมกับกระทรวงการเคหะฯ อาจใช้เงินไป 21 ล้านล้านดอลลาร์โดยไม่มีรายงานบันทึก

สคิดมอร์ยังสืบค้นจากเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหม กระทรวงการเคหะฯ และสำนักงานผู้ตรวจการทั่วไป (Office of Inspector General: OIG) มีภาคผนวกที่แสดงให้เห็นการโอนเงินราว 800,000 ล้านดอลลาร์จากกระทรวงการคลังไปยังกองทัพบก แต่ OIG ก็ได้ปิดการเชื่อมโยงไปยังเอกสารแสดงการใช้จ่ายเหล่านั้นแล้ว

บทความใน Forbes ที่เขาเขียนร่วมกับ ลอเรนซ์ คอทลิคอฟ (Laurence Kotlikoff) ระบุว่า นิสัยการใช้จ่ายแบบไม่มีบันทึกของรัฐบาล “ควรเป็นเรื่องที่ผู้เสียภาษีทุกคนต้องกังวลอย่างหนัก”

แม้กระทรวงกลาโหมจะรับผิดชอบสินทรัพย์รวม 2.4 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังไม่เคยได้รับการตรวจสอบมาก่อน ไม่นานหลังจากรายงาน สคิดมอร์เปิดเผยต่อสาธารณะ กระทรวงกลาโหมได้ประกาศการตรวจสอบครั้งแรกโดยเริ่มต้นในปี 2018 และคาดว่าจะมีขึ้นทุกปีหลังจากนั้น

นอกเหนือจากบทความใน Forbes ข่าวการตัดสินใจตรวจสอบการเงินกระทรวงกลาโหมในสื่อส่วนกลางต่างก็ไม่ระบุรายละเอียดใดๆ จากผลการวิจัยของสคิดมอร์เลย

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

 

อ่านเพิ่ม: 25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (1)

 

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า