25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (1)

Project Censored

23. มิชิแกนห้ามนักโทษใช้บริการไปรษณีย์

การใช้บริการไปรษณีย์เป็นสิทธิของชาวอเมริกันภายใต้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับแรก แต่ไม่ใช่กับนักโทษในเรือนจำมิชิแกน เพราะกรมราชทัณฑ์มิชิแกน (Michigan Department of Corrections: MDOC) สั่งห้ามนักโทษ ครอบครัวและเพื่อนๆ ใช้บริการไปรษณีย์ของประเทศอย่างเข้มงวด เพื่อยุติเส้นทางการลักลอบขนของเข้าเรือนจำ โดยให้ใช้บริการ JPay แทนซึ่งต้องซื้อแสตมป์เฉพาะด้วย

นอกจากข้อห้ามดังกล่าว ยังมีการกำหนดว่า จดหมายต้องอยู่ในซองสีขาว ไม่มีรอยเปื้อน สติกเกอร์ หรือฉลาก ต้องเขียนด้วยหมึกสีฟ้า สีดำ หรือดินสอแกรไฟต์เท่านั้น แรนด์ กูลด์ (Rand Gould) รายงานในเว็บ San Francisco Bay View ว่า นโยบายนี้ทำให้ JPay และ MDOC สามารถทำกำไรและตรวจสอบจดหมายทั้งหมดได้อย่างใกล้ชิด

รายงานระบุว่า ข้ออ้างเรื่องการลักลอบขนของเข้าเรือนจำมีหลักฐานหรืองานวิจัยหนุนหลังเล็กน้อย แต่กลับมีข้อมูลชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่ภายในมีเอี่ยวด้วยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ แถมนโยบายใหม่นี้ยังแสดงถึงการไม่เคารพสิทธินักโทษอย่างโจ่งแจ้ง เช่น จดหมายทุกฉบับจากเพื่อนและครอบครัวของผู้ต้องขังจะถูกรื้อออกมาใส่ในซองขาเข้าที่เรือนจำเตรียมไว้ แม้ว่าจะส่งมาถูกต้องตามเกณฑ์ของ MDOC แล้วก็ตาม

มิเชลล์ อเล็กซานเดอร์ (Michelle Alexander) ผู้เขียนหนังสือ The New Jim Crow ว่าด้วยอคติด้านเชื้อชาติในระบบเรือนจำของอเมริกาได้เขียนไว้ว่า “การเหยียดผิวและเชื้อชาติยังไม่หมดไป มันแค่ถูกปรับไปเป็นรูปแบบใหม่เท่านั้น”

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า