25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (1)

Project Censored

22. วิกฤติติดยาแก้ปวด ‘โอปิออยด์’ ที่ถูกเมิน

ในปี 2016 มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 64,000 รายจากการใช้ยาเกินขนาด กว่า 80 เปอร์เซ็นต์เป็นผลมาจากยาโอปิออยด์ (opioid) แต่ความสนใจของสื่อส่วนกลางกลับอยู่ที่การอภิปรายเรื่องงบประมาณเท่านั้น

ยากลุ่มโอปิออยด์ทำให้ประสาทผ่อนคลาย มีคุณสมบัติคล้ายมอร์ฟีน เมื่อใช้มากจนติดจะทำให้หัวใจเต้นช้าลงและอาจช็อกได้ จุดเริ่มต้นของวิกฤติติดยามาจากการที่บริษัทผู้ผลิตยาจ้างนักชีววิทยาให้บิดเบือนงานวิจัยและนำผลมาสร้างความเข้าใจผิดว่าโอปิออยด์แก้ปวดได้โดยไม่ต้องเสี่ยงว่าจะเสพติด

ไมค์ ปาปันโตนิโอ (Mike Papantonio) จากบริษัทกฎหมายซึ่งเป็นตัวแทนในการฟ้องร้องบริษัทยาบอกว่า “ไม่มีการกำกับดูแลบริษัทใหญ่ๆ ในวงการยา เป้าหมายของบริษัทเหล่านี้คือชุมชนคนยากจน เมืองอุตสาหกรรมที่มีอัตราว่างงานสูง เช่น ดีทรอยต์ นอกจากยานี้จะทำลายทั้งชีวิตคนแล้ว ยังทำลายการเงินของเมืองด้วย”

วิกฤติโอปิออยด์ทำให้รายจ่ายของเมืองยาวเป็นหางว่าว ทั้งการซื้อยา Naloxone และฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลผู้ใช้โอปิออยด์เกินขนาด ขยายศาลรองรับคดี และปรับห้องขังให้เป็นศูนย์ฟื้นฟู โดยคาดว่าค่าใช้จ่ายทั่วไปอยู่ระหว่าง 90-200 ล้านดอลลาร์ – “นี่แค่เริ่มต้นเท่านั้น” ปาปันโตนิโอบอก

ถึงจะชัดเจนว่าเป็นเรื่องผิด แต่บทลงโทษต่อบริษัทผู้ผลิตยาก็มีเพียงการเสียค่าปรับที่ถูกมองว่าเป็นค่าใช้จ่ายทางธุรกิจ แล้วปล่อยให้รัฐบาลกับประชาชนผู้เสียภาษีรับผิดชอบผลกันเอง

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า