อิหร่านบล็อก google และ gmail


iran intranet

 

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร อาลี ฮาคิม จาวาดิ แถลงผ่านโทรทัศน์ถึงการบล็อกเว็บไซต์ google และ gmail โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความปลอดภัยของประเทศ

ด้านศูนย์ข่าวนักศึกษาอิหร่าน คือ ISNA บอกว่า ทั้งหมดเป็นผลสืบเนื่องมาจากหนังสั้น Innocence of Muslims ที่โพสต์บน YouTube   แต่ไม่มีคำยืนยันใดๆ ในเรื่องนี้จากทางการอิหร่าน

อิหร่าน เป็นหนึ่งในประเทศที่เข้มงวดต่อการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสูงมาก  เว็บไซต์มากมายถูกบล็อก อาทิ เว็บที่เข้าข่ายบ่อนทำลายและอาชญากรรม และเว็บไซต์มีเนื้อหาท่าทีต่อต้านรัฐบาล

iran national intranet

รัฐบาลอิหร่านบล็อกเว็บไซต์ google และบริการ gmail โดยวางแผนเปิดเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเองในประเทศ ต้นปีหน้า

แต่ชาวอิหร่านก็ไม่ง้อ เพราะได้ตัวช่วยชั้นดี คือ เครือข่ายเสมือนส่วนตัว หรือ VPN  (Virtual Private network) ที่ใช้เป็นช่องทางในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ  เครือข่ายส่วนตัวเหล่านี้มีเซิร์ฟเวอร์อยู่ต่างประเทศ ทางการเลยไม่สามารถเข้าไปจัดการได้

ทั้งนี้ทางการอิหร่านมีการพูดถึงการสร้างระบบอินเทอร์เน็ตภายในประเทศมานานแล้ว จุดประสงค์ก็เพื่อการไม่ต้องไปเกี่ยวข้องกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตประเทศอื่นๆ  โดยวางแผนว่า มีนาคม 2013 จะเปิดใช้เครือข่ายดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

ข้อมูลจาก  the Broadband Commission for Digital Development ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่าง สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) และยูเนสโก เผยว่า มีชาวอิหร่านเพียง 21 เปอร์เซ็นต์ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต โดยตัวเลขนี้คิดเป็นอันดับที่ 111 ของโลก

 

ที่มา : aljazeera.com

 

Author

ทิพย์พิมล เกียรติวาทีรัตนะ
หญิงแกร่งที่ทำงานทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านให้กับ WAY ถ้าเป็นนักฟุตบอลนี่คือผู้เล่นผู้จัดการทีมที่มีประสบการณ์ในสายงานข่าว ทั้งคลุกคลี สัมภาษณ์ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้การเป็นคุณแม่ซึ่งมีลูกสาวย่างเข้าวัยรุ่นยังช่วยส่งเสริมให้สามารถปั่นงานด้านเด็กและเยาวชนอย่างเชี่ยวชาญ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า