25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (3)

Project Censored – โครงการวิจัยทางด้านสื่อมวลชนของมหาวิทยาลัยโซโนมาสเตท (Sonoma State University) สหรัฐอเมริกา ยังคงเดินหน้าคัดสรร 25 ข่าวประจำปี ที่โครงการเห็นว่ามีความสำคัญ แต่กลับถูกสื่อกระแสหลักมองข้าม โดยได้ขยายโครงการหานักศึกษาทั่วอเมริกาเหนือเพื่อทำให้โครงการนี้มีความหลากหลายและจริงจังมากขึ้น

ในช่วงปี 2017-2018 นี้ Project Censored ได้คัดสรร 25 ข่าวจากทั้งหมดกว่า 300 ข่าว จากนักศึกษา 351 คน รวมถึงอาจารย์ 15 คนจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในโครงการพันธมิตรของ Project Censored (Campus Affiliates Program) และนี่คือ 25 ข่าวสำคัญที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าสังคมอเมริกันและโลก – ที่ไม่เป็นข่าวบนสื่อกระแสหลัก

15. ไม่มีเน็ตให้ สร้างเองก็ได้! ชุมชนโต้กลับด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตท้องถิ่น

ในเมื่อบริษัทโทรคมนาคมขนาดใหญ่หลายเจ้าไม่ขยายเครือข่ายไปในหลายชุมชนทั่วอเมริกา ชุมชนกว่า 300 แห่งจึงรวมตัวสร้างอินเทอร์เน็ตด้วยเครือข่ายใยแก้วความเร็วสูงของตนเอง ซึ่งจะทำให้ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่ายและรวดเร็วอย่างที่รัฐบาลของรัฐและส่วนกลางทำไม่ได้ รวมถึงเคลื่อนไหวปกป้องสิทธิที่จะได้รับบริการจากบริษัทเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่วุ่นทำกำไรจากการเสนอราคากับคณะบริหารรัฐบาล โดนัลด์ ทรัมป์

ชุมชนเหล่านี้รู้ดีว่า ช่องว่างทางดิจิตัลที่ลดลงจะทำให้แต่ละคนมีความเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจและสังคมมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือดีทรอยต์ ที่หายนะทางเศรษฐกิจทำให้ผู้คน 40 เปอร์เซ็นต์เข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ต กลุ่มของพวกเขามีทั้งคนทำงานดิจิตัลและคนท้องถิ่นที่สนใจ หลังพัฒนาทักษะนาน 20 สัปดาห์ ตอนนี้พวกเขาสามารถติดตั้ง แก้ปัญหา ดูแลเครือข่าย และถ่ายทอดความรู้นี้ให้คนอื่นๆ ในชุมชนเดียวกันได้

แต่การเคลื่อนไหวนี้อาจไปสะกิดปัญหาทางการเมือง อจิต ไป (Ajit Pai) ประธานคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (Federal Communications Commission: FCC) พูดชัดเจนว่า เขาไม่เห็นอินเทอร์เน็ตเป็นสาธารณูปโภค ชุมชนเหล่านี้กำลังบ่อนทำลายความสามารถการแก้ปัญหาของชุมชน ขณะที่อีกหลายชุมชนไม่ได้สนใจ กลับพยายามเดินตามรอยเพื่อนำพลังกลับมาสู่ผู้คนในชุมชนของตัวเอง

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า