Main Way
Way Rama เสนอการทดลองเขียนบทละคร Drama แสดงความย้อนแย้งแสน Drama ในสังคม ด้วยเชื่อว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวมทั้งความสนุกสนาน พิพากษา หาเหตุผล ด้นความเฮฮา นองน้ำตา และ บ้าคลั่งตบตี
Interview
ธนา เธียรอัจฉริยะ เคยคิดค้นสูตรผสมผสานความรู้สึกฟีลกู้ดของคนไทยลงในแบรนด์เครือข่ายโทรศัพท์ดีแทคจนประสบความสำเร็จ ในด้านการทำความเข้าใจอารมณ์ของคนไทย เรียกได้ว่าธนา ‘เอาอยู่’ ทว่าหลังฟุตบอลยูโร 2012 จบลง ในฐานะผู้่บริหารคนปัจจุบันของ G-MMZ เขาถูกตั้งสมญานามเป็น ‘โจ้ จอดำ’
ธนามองว่า เรื่องความขัดแย้งกรณีจอดำ ก็เป็นดราม่าที่สังคมไทยสร้างขึ้น จาก 2 คำ คือ ‘ถูกใจ’ กับ ‘ถูกต้อง’ ที่มักสวนทางกันเสมอ โดยมีกระบวนการ Dramatize หรือสั้นๆ ง่ายๆ ว่า ‘ทำให้ดราม่า’ เข้ามาช่วยเขียนบทให้เผ็ดร้อนเร้าใจขึ้นไปอีก
Sub-Way
เมื่อโรงมหรสพสกุล ‘มัลติเพล็กซ์’ ผุดขึ้นมา แม้ไม่รวดเร็วมากมายปานดอกเห็ด แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า จิตวิญญาณและชีวิตของภาพยนตร์กำลังถูกช่วงชิง ยิ่งผนึกกำลังกับห้างใหญ่เครือยักษ์ ทำให้ทิศทางและสายพันธุ์ของหนังที่ออกฉายถูกกำหนดได้จากคนบางกลุ่ม ทำให้ลมหายใจคนดูหนังทางเลือกรวยรินเต็มทน
แต่ไม่โชคร้าย โรงภาพยนตร์ Stand Alone สังกัดเล็กบางแห่งยังคงมีชีวิต ทว่าสถานที่ของคนรักหนังแห่งนั้นกำลังสู้กับกระแสการเปลี่ยนแปลง และดูเหมือนการพยายามหยัดยืนฝืนโลกครั้งนี้ช่างโดดเดี่ยวยิ่งนัก