25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (2)

Project Censored – โครงการวิจัยทางด้านสื่อมวลชนของมหาวิทยาลัยโซโนมาสเตท (Sonoma State University) สหรัฐอเมริกา ยังคงเดินหน้าคัดสรร 25 ข่าวประจำปี ที่โครงการเห็นว่ามีความสำคัญ แต่กลับถูกสื่อกระแสหลักมองข้าม โดยได้ขยายโครงการหานักศึกษาทั่วอเมริกาเหนือเพื่อทำให้โครงการนี้มีความหลากหลายและจริงจังมากขึ้น

ในช่วงปี 2017-2018 นี้ Project Censored ได้คัดสรร 25 ข่าวจากทั้งหมดกว่า 300 ข่าว จากนักศึกษา 351 คน รวมถึงอาจารย์ 15 คนจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในโครงการพันธมิตรของ Project Censored (Campus Affiliates Program) และนี่คือ 25 ข่าวสำคัญที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าสังคมอเมริกันและโลก – ที่ไม่เป็นข่าวบนสื่อกระแสหลัก

20. โรงพยาบาลสหรัฐทิ้งเวชภัณฑ์เป็นว่าเล่น

โรงพยาบาลในสหรัฐกำลังสูญเงินหลายล้านดอลลาร์ไปกับเวชภัณฑ์ที่ถูกทิ้ง ทั้งที่ไม่ปนเปื้อนและยังไม่ถูกใช้งาน ตั้งแต่หน้ากากผ่าตัดราคา 1 ดอลลาร์ จนถึงเครื่องอัลตราซาวด์ราคา 25,000 ดอลลาร์ โดย มาร์แชล อัลเลน (Marshall Allen) รายงานใน ProPublica ว่า ยิ่งทิ้งมากก็ยิ่งกระทบงบประมาณโรงพยาบาล และทำให้คนอเมริกันต้องจ่ายเงินค่าดูแลสุขภาพสูงขึ้น

อัลเลนอ้างผลวิจัยแผนกศัลยกรรมประสาท ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก (University of California, San Francisco: UCSF) พบว่าทรัพยากรที่สูญไปเกือบ 1,000 ดอลลาร์ต่อผู้ป่วยหนึ่งคนคิดเป็นเงินราวปีละ 3 ล้านดอลลาร์ ขณะที่แพทย์หลายคนไม่รู้เลยว่ากำลังทิ้งเงินไปมหาศาล หลังรู้ผลการวิจัย UCSF กระตุ้นให้ลดการทิ้งอย่างไม่จำเป็น ผลคือประหยัดเงินได้กว่าปีละ 800,000 ดอลลาร์

แม้จะมีองค์กรไม่แสวงผลกำไรอย่าง Partners for World Health คอยส่งต่อเวชภัณฑ์เหล่านี้ไปยังสถานพยาบาลนานาชาติที่ต้องการ แต่เวชภัณฑ์ที่ถูกทิ้งก็ยังมีอีกมาก ขณะที่โรงพยาบาลยากจนในพื้นที่ชนบทก็ไม่สามารถจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์คุณภาพสูงแบบที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ทิ้งกันง่ายๆ ได้เลย

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า