25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (1)

Project Censored – โครงการวิจัยทางด้านสื่อมวลชนของมหาวิทยาลัยโซโนมาสเตท (Sonoma State University) สหรัฐอเมริกา ยังคงเดินหน้าคัดสรร 25 ข่าวประจำปี ที่โครงการเห็นว่ามีความสำคัญ แต่กลับถูกสื่อกระแสหลักมองข้าม โดยได้ขยายโครงการหานักศึกษาทั่วอเมริกาเหนือเพื่อทำให้โครงการนี้มีความหลากหลายและจริงจังมากขึ้น

ในช่วงปี 2017-2018 นี้ Project Censored ได้คัดสรร 25 ข่าวจากทั้งหมดกว่า 300 ข่าว จากนักศึกษา 351 คน รวมถึงอาจารย์ 15 คนจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในโครงการพันธมิตรของ Project Censored (Campus Affiliates Program) และนี่คือ 25 ข่าวสำคัญที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าสังคมอเมริกันและโลก – ที่ไม่เป็นข่าวบนสื่อกระแสหลัก

Project Censored

25. สแกนม่านตาผู้อพยพ เริ่มแล้วตลอดแนวชายแดนอเมริกา-เม็กซิโก

เดือนเมษายน 2017 กลุ่มนายอำเภอชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ (Southwestern Border Sheriffs’ Coalition: SBSC) ออกเสียงเป็นเอกฉันท์ให้ใช้ระบบสแกนม่านตากับผู้อพยพเพื่อป้องกัน ‘ผู้อพยพที่ไม่ได้ผ่านการรับรอง’ สร้างกำแพงดิจิตัลต่อต้านอาชญากรตลอดชายแดนอเมริกากับเม็กซิโกยาว 1,989 ไมล์ หรือราว 3,200 กิโลเมตร

บริษัท BI2 Technologies (Biometric Intelligence and Identification Technologies) อภินันทนาการเครื่องมือให้ SBSC ทดลองใช้ฟรีนานสามปี โดยบริษัทมีแผนจะขยายระบบนี้ไปใช้ทั่วประเทศ ซึ่งนั่นหมายถึงเม็ดเงินมหาศาลจากตลาดเทคโนโลยีชีวภาพ

นักวิจารณ์หลายคนแนะนำว่า การสแกนม่านตาอาจเพิ่มการเหยียดเชื้อชาติ และใช้กำหนดสถานะทางกฎหมายของผู้อพยพ แถมยังมีการแบ่งปันข้อมูลกับหน่วยงานบังคับการเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐ (US Immigration and Customs Enforcement: ICE) จอร์จ โจเซฟ (George Jpseph) จาก The Intercept รายงานว่า ปัจจุบัน ICE สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลการบังคับใช้กฎหมายจำนวนมากได้โดยตรง

ยังไม่มีการรายงานข่าวถึงเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้กับชายแดน โดยสื่อใหญ่ๆ เน้นรายงานเรื่องความมั่นคงชายแดนจากข้อเสนอเรื่องกำแพงของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีเพียงแหล่งข่าวในท้องถิ่น ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ และสำนักข่าวอิสระเท่านั้นที่รายงานเรื่องนี้

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า