เมื่อ ม.44 ปล่อยผีสิทธิบัตรยา

สืบเนื่องจากรัฐบาล คสช. เตรียมใช้มาตรา 44 เพื่อให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งพิจารณาออกสิทธิบัตรที่คั่งค้างอยู่กว่า 12,000 ฉบับ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ด้วยข้ออ้างว่ามีความล่าช้า จึงจำเป็นต้องการแก้ไขภาพลักษณ์ของประเทศ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากนานาชาติ

จากการศึกษาพบว่า ในจำนวนสิทธิบัตรที่คั่งค้างอยู่ 12,000 ฉบับนั้น เป็นเป็นสิทธิบัตรเกี่ยวกับยากว่า 3,000 ฉบับ และยังพบด้วยว่า 84 เปอร์เซ็นต์ เป็นคำขอสิทธิบัตรแบบไม่มีวันสิ้นสุด (evergreening patent) กล่าวคือ ไม่มีความใหม่ ไม่มีนวัตกรรมที่สูงขึ้น หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นสิทธิบัตรด้อยคุณภาพ ดังนั้น หากรัฐเร่งรัดกระบวนการออกสิทธิบัตรด้วยความหละหลวม จึงอาจทำให้เกิดช่องโหว่ในการผูกขาดสิทธิบัตรยา

ผลที่ตามมาจากการผูกขาดสิทธิบัตรของบริษัทยาข้ามชาติก็คือ หน่วยงานรัฐจะสูญเสียอำนาจในการต่อรองราคายาโดยทันที ก่อให้เกิดปัญหายาราคาแพง และการเข้าไม่ถึงยาของผู้ป่วย

#ม44ปล่อยผีสิทธิบัตรยา


Author

WAY

Author

กองบรรณาธิการ
ทีมงานหลากวัยหลายรุ่น แต่ร่วมโต๊ะความคิด แลกเปลี่ยนบทสนทนา แชร์ความคิด นวดให้แน่น คนให้เข้ม เขย่าให้ตกผลึก ผลิตเนื้อหาออกมาในนามกองบรรณาธิการ WAY

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า