25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2015-2016 (3)

25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2015-2016 (1)
25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2015-2016 (2)

25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวของปี 2015-2016 อันดับ 11-15

ที่มา: archive.org ภาพโดย: Dan Doane Jr. / SIPA PRESS
ที่มา: archive.org ภาพโดย: Dan Doane Jr. / SIPA PRESS

11. CIA เตือนก่อการร้ายกับรัฐบาลบุชก่อน 9/11

ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2001 CIA แจ้งเตือนไปยังสำนักงานประธานาธิบดี และมีการเตือนซ้ำอย่างเร่งด่วนว่าอาจมีการโจมตีเกิดขึ้นในเร็ววัน

รายงานของ คริส วิพเพิล ในนิตยสาร Politico กล่าวว่า รัฐบาลสมัย จอร์จ ดับเบิลยู บุช ไม่สนใจคำเตือนจาก CIA ซึ่งมีมาก่อนเหตุการณ์ 9/11 หลายเดือน โดยอ้างอิงบทสัมภาษณ์ โคเฟอร์ แบล็ค อดีตผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านก่อการร้ายนานาชาติ (National Counterterrorism Center: NCTC) ของสำนักข่าวกรองกลาง (Central Intelligence Agency: CIA) และ จอร์จ เทเน็ต อดีตผู้อำนวยการ CIA

เทเน็ตและแบล็ค เสนอแผนจัดการเพื่อยุติการก่อการจากอัลกออิดะฮ์ต่อสำนักงานประธานาธิบดีบุช ในชื่อ ‘Blue Sky paper’ ซึ่งเป็นปฏิบัติการโดยเจ้าหน้าที่ CIA และปฏิบัติการทางทหาร

เทเน็ตให้ข้อมูลว่า ทำเนียบขาวตอบกลับมาว่า พวกเขายังไม่พร้อมจะพิจารณาเรื่องนี้ เพราะไม่ต้องการจะเริ่มต้นปัญหาใหม่ๆ นอกจากนั้น ทำเนียบขาวยังไม่ต้องการให้ปรากฏหลักฐานว่าพวกเขาเคยได้รับคำเตือนนี้

10 กรกฎาคม 2001 คือเช้าวันที่ CIA แจ้งเตือนไปยังทำเนียบขาว โดย ริชาร์ด บลี เจ้าหน้าที่ CIA หัวหน้าฝ่ายติดตามอัลกออิดะฮ์ และแบล็ค สรุปสถานการณ์ให้เทเน็ตฟัง และจากนั้นเทเน็ตเป็นผู้ต่อสายตรงไปยัง คอนโดลีซซา ไรซ์ ซึ่งขณะนั้นเป็นที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ

บลีรายงานต่อไรซ์และทีมงานโดยตรงว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุก่อการร้ายในสหรัฐภายในไม่กี่สัปดาห์ โดยจะเน้นปฏิบัติการใหญ่และไม่ได้มีแค่ระลอกเดียว เทเน็ตเพิ่มเติมว่า ไรซ์ถามพวกเขาว่าควรทำอย่างไร แบล็คเป็นฝ่ายทุบโต๊ะและบอกเธอว่า เราต้องเตรียมพร้อมที่จะเปิดสงคราม!

12. ทำไมต้องเก็บเชื้อเพลิงฟอสซิลไว้ใต้ดิน

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อน คู่ขัดแย้งจริงๆ อาจไม่ใช่อุตสาหกรรมกับนักอนุรักษ์ หรือพรรครีพับลิกันกับเดโมแครต แต่เป็นปัญหาระหว่าง ‘ผู้คน’ กับ ‘ฟิสิกส์’

บิล แม็คคิบเบน ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์สิ่งแวดล้อม 350.org กล่าวว่า เราต้องเก็บเชื้อเพลิงฟอสซิลร้อยละ 80 เอาไว้ใต้ดิน และนี่เป็นจุดประสงค์หลักของการเคลื่อนไหว ‘Keep It in the Ground’ เมื่อห้าปีที่แล้ว

ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันที่ยังไม่ผ่านการขุดค้นอาจมีมูลค่ากว่า 20 ล้านล้านดอลลาร์ แต่คุ้มไหมถ้ามันจะทำให้มนุษย์อยู่บนโลกไม่ได้อีกต่อไป

บทความ ‘100% Renewable Energy: What We Can Do in 10 Years’ ของ ริชาร์ด ไฮน์เบิร์ก สมาชิก Post Carbon Institute กล่าวถึงบันไดสามขั้นที่สหรัฐควรทำในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานหมุนเวียนเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ในอีก 10 ปีข้างหน้า

เดือนมกราคม 2016 รายงานสรุปโดยนักวิทยาศาสตร์ในวารสาร Nature ระบุว่า ร้อยละ 80 ของถ่านหิน ร้อยละ 50 ของก๊าซธรรมชาติ และร้อยละ 30 ของน้ำมันดิบ ไม่ควรนำขึ้นมาใช้หากไม่ต้องการให้อุณหภูมิทั่วโลกสูงขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียส

13. สหรัฐจ่ายค่าชดเชยกรณีข้อผิดพลาดจากการทำวัคซีน

ตั้งแต่ปี 1988 รัฐบาลสหรัฐ จ่ายเงินชดเชยราว 3,200 ล้านดอลลาร์ ให้กับผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงร้ายแรงหรือเสียชีวิตจากการทำวัคซีนกว่า 4,150 ครอบครัว จ่ายโดยหน่วยงานรัฐที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อชดเชยและระงับข้อพิพาท ที่รู้จักกันในนาม Vaccine Court หรือ ‘ศาลวัคซีน’

หากข้อวิจารณ์สำคัญอยู่ที่ข้อกังหาว่า แนวคิดของ Vaccine Court เป็นไปเพื่อปกป้องและชดเชยความสูญเสียของผู้บริโภค หรือ เป็น ‘ตัวแทนรับผิดแทนบรรษัทยา’ กันแน่?

พ้นไปจากข้อกังวลที่เป็นความเห็น ความไม่เป็นข่าวของบทความชิ้นนี้อยู่ที่ หนึ่ง-การที่ผู้บริโภคไม่รู้ความเสี่ยงของยา อย่างรอบด้านก่อนได้รับวัคซีน สอง-ผู้บริโภคไม่รู้ หรือรู้เมื่อสาย ถึงเงื่อนไขการขอเงินชดเชย สาม-ในเงื่อนไขข้อหนึ่งและสอง อาจไม่ใช่เรื่องถูกต้อง ถ้าจะบอกว่ารัฐไม่มีการแจกจ่ายข้อมูลดังกล่าวเลย เพราะข้อมูลดังกล่าว ถูกเขียนไว้ในแบบฟอร์มให้คนไข้ก่อนรับยาแล้ว เพียงแต่มันไม่ได้ถูกบอกเท่าที่ควรและอย่างจงใจว่า เงื่อนไขที่ว่านั้นสำคัญประการใด

ในประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อน ระหว่างวงการแพทย์และบรรษัทยา ฉกฉวยประโยชน์จากการ fast-track (เร่งอนุมัติขั้นตอนทดลองยา) ทำให้มีผู้ได้รับผลข้างเคียงรุนแรงจากยาจำนวนมาก ติดตามอ่านต่อได้ที่ ในห้องทดลองยา มีคนตาย 

fbi

14. FBI เปิดตัวหลักสูตรพัฒนา ‘ตำรวจความคิด’ ในไฮสคูล

บทความระหว่างบรรทัดของแผนงานใหม่ FBI ตีความได้ว่า พวกเขากำลัง ‘เทรน’ เด็กๆ ไฮสคูลให้เป็น ‘ตำรวจความคิด’

‘Preventing Violent Extremism in Schools’ หรือ ‘ปฏิบัติการป้องกันความรุนแรงสุดขั้วในโรงเรียน’ คือชื่อแผนงานดังกล่าว วิธีการคือปลูกฝังให้นักเรียนตรวจสอบ ตั้งข้อสังเกต รายงาน ต่อพฤติกรรมน่าสังสัย เช่น ภาษาหรือสำนวนผิดปกติ ข้อความส่วนตัวในแอพพลิเคชั่น ประโยคที่ฟังแล้วให้นัยยะถึง ‘รหัสลับ’ ต่างๆ เช่น going dark หรือการออกไปเล่นเกมออนไลน์นอกโรงเรียน พฤติกรรมน่าสงสัยเหล่านี้อาจเป็นรหัสที่บอกว่าพวกเขาอาจเป็นผู้ก่อการร้ายเด็กก็ได้

ซาราห์ ลาซาร์ เขียนบทความหลังอ่านแผนงานดังกล่าวไว้ในเว็บไซต์ Alternet (alternet.org) ว่า “เนื้อหาในแผนงานนี้ แทบทั้งหมด พุ่งเป้าไปที่การตรวจสอบเด็กนักเรียนมุสลิมโดยเฉพาะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังมีข้อความเตือน การกระทำใดๆ ดังกล่าวต้องไม่มีการเหยียดเชื้อชาติ”

15. ปัญหาโลกร้อนและเรื่องเพศ

ความไม่เท่าเทียมทางเพศและฐานะทางเศรษฐกิจ มีผลเกี่ยวพันอย่างสำคัญกับปัญหาโลกร้อน

นี่คือมุมมองของ จอร์จี จอห์นสัน ผู้สื่อข่าวของ Greenpeace’s Energydesk เพื่อการอธิบาย เขายกสัดส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในภัยพิบัติใหญ่ๆ ทั่วโลกต่างๆ มาชี้ว่า

พายุไซโคลนนากิซ ประเทศพม่า ปี 2008 จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด เป็นผู้หญิง 61 เปอร์เซ็นต์
สึนามิครั้งใหญ่ที่ ประเทศอินเดีย ปี 2004 จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด เป็นผู้หญิง 70-80 เปอร์เซ็นต์
พายุไซโคลน ประเทศบังคลาเทศ ปี 1991 จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด เป็นผู้หญิง 91 เปอร์เซ็นต์

สมมุติฐานของตัวเลขดังกล่าว อาจอธิบายถึงข้อมูลพื้นฐานการเอาตัวรอด เช่น ในบางสังคม ผู้หญิงอาจไม่ได้ถูกฝึกให้ว่ายน้ำ หรือ ในบางสังคม (หรือวัฒนธรรมทางสังคมในอดีต) ผู้หญิงถูกคาดหวังให้อยู่กับบ้าน ซึ่งเป็นไปได้ว่าขณะเกิดภัยพิบัติ พวกเธอมีแนวโน้มที่จะไม่ได้ยิน หรือตีความสัญญาณเตือนภัยไม่ได้

มากไปกว่านั้น ผู้หญิงที่รอดชีวิตจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ มีแนวโน้มที่จะถูกข่มขืน หรือถูกทำร้ายทั้งทางร่างกายจากจิตใจจากสังคมหรือคนในครอบครัว

จอห์นสัน เสนอทางออกด้วยการยกตัวเลขจำนวนประชากรโลกที่ว่า สามในสี่ของประชากรโลกเป็นผู้หญิง ดังนั้นเสียงของผู้หญิงจึงสำคัญในการสะท้อนผลกระทบที่เจอในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายและมีพลัง


ที่มา: projectcensored.org

โปรดติดตาม 25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2015-2016 (4) เร็วๆ นี้

 

Author

กองบรรณาธิการ
ทีมงานหลากวัยหลายรุ่น แต่ร่วมโต๊ะความคิด แลกเปลี่ยนบทสนทนา แชร์ความคิด นวดให้แน่น คนให้เข้ม เขย่าให้ตกผลึก ผลิตเนื้อหาออกมาในนามกองบรรณาธิการ WAY

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า