เริ่มแล้ว เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาครั้งที่ 59 เริ่มต้นแล้วในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเป็นการลงคะแนนเลือกตั้งแบบคอคัส (caucus) ที่รัฐไอโอวา เพื่อเลือกตัวแทนพรรคการเมืองที่จะมีสิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐ ในขั้นตอนต่อไปในวันที่ 14 ธันวาคม 2020

ไอโอวา คอคัส คือการเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะเดินทางไปร่วมประชุมตามสถานที่ที่รัฐบาลส่วนท้องถิ่นจัดไว้ให้กว่า 1,700 จุด เช่น โบสถ์, โรงยิมของสถาบันการศึกษา, ศูนย์กลางชุมชน ภายในวันเดียวกัน เพื่อพูดคุยหารือแสดงความคิดเห็นกัน โดยแต่ละสถานที่ประชุมนั้นจะเลือกผู้ลงสมัครคนใดของพรรคให้เป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

จุดเด่นของการเลือกตั้งคอคัสในรัฐไอโอวา นอกจากจะเป็นการเริ่มการลงคะแนนเลือกตั้งที่แรกอย่างเป็นทางการแล้ว ความสำคัญและความร้อนแรงของการเลือกตั้งครั้งนี้ต่างมุ่งความสนใจไปที่ บรรดาผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตว่าใครที่จะกลายเป็นตัวแทนพรรคในการชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีกับ โดนัลด์ ทรัมป์ บุคคลที่น่าจะกลายเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันแบบไร้คู่แข่ง

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ พีท บูตติเจิจ (Pete Buttigieg) คือผู้สมัครพรรคที่มีคะแนนเสียงเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งเป็นคะเเนนเสียงร้อยละ 26.9 ตามมาด้วย เบอร์นี เเซนเดอร์ส (Bernie Sanders) ที่ได้คะเเนนร้อยละ 25.2 โดยมี เอลิซาเบธ วอร์เรน (Elizabeth Warren) อยู่ที่สามด้วยคะเเนนเสียงร้อยละ 18.4 และตามด้วยอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน (Joe Biden) ที่คะแนนเสียงร้อยละ 15.4

ในการนับคะแนน 71% ของคะแนนทั้งหมด พีท บูททิเจจ ยังมีคะแนนนำ

จากผลการสำรวจความนิยมก่อนการเลือกตั้ง พีท บูตติเจิจ มีคะแนนรั้งท้ายมาโดยตลอด แต่ในการเลือกตั้งจริงที่เกิดขึ้น พีท บูตติเจิจ กลับทำคะแนนนำหน้าผู้สมัครตัวเต็งคนอื่นๆ และได้รับคะแนนเสียงอย่างเป็นทางการมากที่สุด

พีท บูตติเจิจ วัย 38 ปี เคยเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองเซาธ์เบนด์ (South Bend) เมืองบ้านเกิดของเขา ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ที่มีประชากรราว 100,000 คน ในรัฐอินเดียนา และเป็นอดีตทหารเรือยศร้อยโทที่เคยมีส่วนร่วมในสงครามอัฟกานิสถานในปี 2014 จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สาขาประวัติศาสตร์และวรรณกรรม และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ในสาขารัฐศาสตร์ ชีวิตส่วนตัวของ พีท บูตติเจิจ ยังเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ยอมรับว่าตัวเองเป็นเกย์อย่างเปิดเผยอีกด้วย

photo: Phil Roeder (flickr.com/photos/tabor-roeder)

การเลือกตั้งแบบคอคัสที่รัฐไอโอวาครั้งนี้ ยังไม่สามารถจับทางได้ว่าผู้สมัครพรรคคนใดจะได้เป็นตัวแทนพรรคไปสู้กับโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ก็เหมือนเป็นการเก็บข้อมูลว่าผู้สมัครคนใดมีคะแนนนิยมอย่างแท้จริง และเป็นใบเบิกทางที่ดีสำหรับผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป รวมถึงหากผู้สมัครคนใดทำผลงานไม่ดีในรัฐไอโอวา อาจส่งผลกระทบในการเลือกตั้งครั้งต่อไปแน่นอน

การประกาศผลคะแนนการเลือกตั้งคอคัสของพรรคเดโมแครต ที่มีความล่าช้าและไม่สามารถประกาศผลอย่างเป็นทางการ เจ้าหน้าที่ของพรรคเดโมเเครตได้ออกมากล่าวว่า การรวมคะเเนนในรัฐไอโอวาประสบความล่าช้าเนื่องจากปัญหาของแอพพลิเคชั่นรายงานผลการเลือกตั้งใช้การไม่ได้ ซึ่งเป็นเพราะปัญหาในขั้นตอนการรายงานผลการนับคะแนน ไม่ใช่การถูกผู้ไม่หวังดีเจาะระบบแต่อย่างใด “ปัญหาอะไรที่เกิดขึ้นเมื่อคืน มันจะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก” ทอม เปเรซ (Tom Perez) ประธานพรรคเดโมแครตกล่าว

โดยหลังจากศึกเลือกตั้งที่รัฐไอโอวาครั้งนี้ จะมีการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี (primary election) หรือการเข้าคูหาเลือกตั้งที่รัฐนิวแฮมเชอร์ ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ จากนั้นก็จะเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งสำคัญในวันที่ 3 มีนาคม ซึ่งเรียกกันว่า ‘Super Tuesday’ เนื่องจากมีการจัดการเลือกตั้งขั้นต้นใน 14 รัฐ รวมถึงรัฐใหญ่อย่างเท็กซัส และแคลิฟอร์เนีย

Author

หทัยธร หลอดแก้ว
เด็กปิ่นเกล้าที่ใช้เวลา 4 ชั่วโมง เดินทางข้ามฟากมาทำงานที่ลาดพร้าว และใช้อีก 4 ชั่วโมง เพื่อเล่นกับแมวในออฟฟิศ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า