ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาพุ่ง 25,000 ราย เด็กและผู้หญิงตายเกินครึ่ง หลังสงครามดำเนินมา 3 เดือน 

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮามาส เปิดเผยตัวเลขยอดรวมของผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเกิน 25,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กและผู้หญิงเกินกว่าครึ่งหนึ่ง หลังกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ก่อนที่อิสราเอลจะปฏิบัติการตอบโต้ทั้งทางภาคพื้นดินและทางอากาศ

นายแพทย์อัชราฟ อัลคูดรา (Ashraf al-Qudra) โฆษกกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ยืนยันตัวเลขการเสียชีวิตของชาวปาเลสไตน์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีผู้เสียชีวิต 178 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมง หลังกองทัพอิสราเอลเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินและทางอากาศ ที่เมืองคาน ยูนิส (Khan Younis) ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เพื่อทำลายและค้นหาแกนนำระดับสูงของกลุ่มฮามาส รวมถึงการค้นหาและช่วยเหลือตัวประกัน จนเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างทั้งสองฝ่าย

สถานการณ์ล่าสุด อิสราเอลยังคงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินเมืองคาน ยูนิส อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอีกนับสิบราย ซึ่งทางกองทัพอิสราเอลรายงานว่าพบอุโมงค์ใต้ดิน ซึ่งคาดว่ามีตัวประกันชาวอิสราเอลถูกควบคุมตัวอยู่ อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ปฏิบัติการของอิสราเอลในฉนวนกาซานั้นไม่มีความคืบหน้า เพราะยังไม่มีแกนนำระดับสูงคนไหนของกลุ่มฮามาสถูกจับกุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ตัวเลขอย่างเป็นทางการของปาเลสไตน์ ระบุว่ามียอดผู้เสียชีวิตรวม 25,105 ราย จากสงครามในฉนวนกาซาตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตคิดเป็นอัตราส่วน 1 ต่อ 100 ของจำนวนประชากรในฉนวนกาซา ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คือ ผู้หญิง 6,750 ราย และเด็ก 9,600 ราย

นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส (António Guterres) เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ออกมาประณามอิสราเอล ภายหลังทราบการรายงานตัวเลขการเสียชีวิตของพลเรือนในฉนวนกาซาของทางปาเลสไตน์ ซึ่งเขารู้สึกเศร้าสลดต่อปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลที่นำมาซึ่งการทำลายล้างและการสังหารผู้บริสุทธิ์ และนับเป็นการสังหารที่มากที่สุดในระหว่างการดำรงตำแหน่งของเขา ทั้งยังยืนยันหนักแน่นต่อสำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) ของกาตาร์ว่า การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์-อิสราเอล คือ การยอมรับการเป็น ‘รัฐ’ ของปาเลสไตน์ และทางออกสองรัฐ (two-state solution) 

ด้านทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐมีความเห็นต่างอย่างชัดเจน โดยสหรัฐจะยึดถือแนวทางทางออกสองรัฐ

ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดที่มีต่อความนิยมของ นายเบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ผู้ให้คำมั่นว่าจะจัดการกลุ่มฮามาสจนสิ้นซากนั้น อยู่ที่ร้อยละ 31 และมีเพียงร้อยละ 15 ต้องการให้นายเนทันยาฮู อยู่ในวาระจนกว่าสงครามสิ้นสุด ทั้งนี้ ชาวอิสราเอลต้องการให้นายกรัฐมนตรีผู้นี้ ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมเป็นหลัก 

อ้างอิง 

Author

ณัฏฐชัย ตันติราพันธ์
อดีตผู้สื่อข่าวต่างประเทศ อดีต น.ศ. ป.โท ในประเทศอีเกียที่เรียนไม่จบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า