Main Way
คนกรุงเทพฯส่วนหนึ่งคงจะรู้เนื้อรู้ตัวว่า ชีวิตเมืองหลวง ของทุกอย่างในจักรวาลแห่งนี้ไม่ได้ดี และลงตัวเหมือนในโฆษณาสักนิด
และปฏิเสธได้ยากว่า เมื่อทุกอย่างกระจุกตัวรวมอยู่ในกรุงเทพฯ ก็ยิ่งชวนให้คิดว่า ทำไมมหานครแห่งที่ราบลุ่มเจ้าพระยาแห่งนี้ถึงได้มีสถานะลอยสูงเด่นเหนือศีรษะภูมิภาคอื่นๆ ขนาดนี้
อะไรบ้างที่เป็นปัจจัยให้เกิด ‘แบงค็อกเกี้ยน’ แบบที่เราเห็น…และเป็นกันในปัจจุบัน
Interview
เมื่อนักประวัติศาสตร์คนสำคัญของสังคมไทยที่ชื่อ สุจิตต์ วงษ์เทศ เมตตาเลี้ยงอาหารเย็นกองบรรณาธิการ WAY ในเย็นวันหนึ่ง เราเดินทางไปยังถิ่นของอดีตหนุ่มผู้หน่ายคัมภีร์
สุจิตต์ วงษ์เทศ บอกว่าตนเองเป็นคนขี้อาย จึงไม่อนุญาตให้สัมภาษณ์ ไม่ให้ถ่ายรูป แต่ยังเมตตาให้ช่างภาพแอบถ่ายทีเผลอ และยินยอมให้ตั้งคำถาม บันทึกเสียง และนำกลับมาเรียบเรียง แต่เจ้าตัวยังคงยืนยันไม่ให้สัมภาษณ์
Sub way
นำเสนอเรื่องราวของ 3 ช่างภาพข่าวสงครามและเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง คนหนึ่งชื่อ สุรัฐ จินากุล อดีตช่างภาพหนังสือพิมพ์ Bangkok Post เขาตระเวนถ่ายภาพเหตุการณ์สงครามเย็น ผ่านเหตุการณ์ปี 2516 ในประเทศไทย
อีกคนหนึ่งชื่อ นิค นอสติทซ์ ช่างภาพอิสระชาวเยอรมันผู้ถูกตราหน้าว่าเป็น ‘พวกเสื้อแดง’ แต่เขายืนยันว่าทำหน้าที่สื่ออย่างตรงไปตรงมา คนสุดท้ายชื่อ สุเมธ สมคะเน ช่างภาพหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ แม้สนามข่าวจะต่างกัน ยุคสมัยอาจต่างกัน แต่จุดร่วมของช่างภาพทั้ง 3 คือ พวกเขาห้ามตัวเองตาย
ดูจิตจิต
คอลัมน์ใหม่ถอดด้ามในนิตยสาร WAY ชื่อคอลัมน์ ‘ดูจิตจิต’ โดยคอลัมนิสต์ผู้ฝักใฝ่ธรรมะสายโลกีย์ ‘วิจักขณ์ พานิช’
ดูจิตจิต เป็นพื้นที่ของเขาในการพูดเรื่องราวของจิตวิญญาณ แต่จะเป็นจิตปกติหรือตรงข้ามต้องลองพลิกไปอ่านกันเอง