25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (1)

Project Censored

21. เหตุกราดยิงเชื่อมโยงโครงการทหารในโรงเรียน

นอกจากกองทัพสื่อ ประเด็นการครอบครองอาวุธ และอิทธิพลของสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ (National Rifle Association: NRA) เหตุวาเลนไทน์เลือด 2018 ที่โรงเรียนมัธยมมาร์โจรี สโตนแมน ดักลาส (Marjory Stoneman Douglas) เมืองพาร์คแลนด์ (Parkland) รัฐฟลอริดา ยังมีมุมหนึ่งที่เพิ่มมาคือ ผู้ก่อเหตุ การเป็นสมาชิกโครงการเตรียมทหาร (Junior Reserve Officer Training Corps: JROTC) ของผู้ก่อเหตุ นิโคลัส ครูซ  (Nikolas Cruz) วัย 19 ปีก่อนถูกไล่ออก เขายังเป็นหนึ่งในทีมนักแม่นปืนภายใต้โปรแกรมพลเรือนนักแม่นปืนและเคยได้รับเงินทุน 10,000 ดอลลาร์จาก NRA ด้วย

ตอนนี้มีโรงเรียนมัธยมนับพันได้ลงทะเบียนในหลักสูตรนักแม่นปืน โดยฝึกเด็กอายุ 13 ปีให้ใช้อาวุธภายใต้การดูแลของโปรแกรมพลเรือนนักแม่นปืน (Civilian Marksmanship Program: CMP) ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 1903 หลังสงครามสเปน-อเมริกัน เพื่อให้ชาวอเมริกันโดยเฉพาะเด็กรู้วิธียิงปืนในกรณีเกิดสงคราม

แพท เอลเดอร์ (Pat Elder) หนึ่งในทีมงานของเว็บ WorldBeyondWar บอกว่า ฟลอริดาเอื้อต่อกระบวนการทำให้เป็นทหาร (militarization) ในโรงเรียนมากที่สุด นักเรียนสามารถใช้เวลากับ JROTC สี่ปีแทนที่ชีวะ เคมี ฟิสิกส์ และศิลปะ หลายวิชาสอนโดยทหารวัยเกษียณที่ไม่มีหนังสือรับรองการสอนและไม่เคยเรียนวิทยาลัยหรือได้เรียนเพียงเล็กน้อย “ขณะที่รัฐอื่นๆ อนุญาตให้นักเรียนเข้าร่วม JROTC เพียงเพื่อการเรียนรู้เรื่องกายภาพ รัฐบาลและพลเมืองอเมริกันเท่านั้น”

สำนักข่าว Times รายงานว่า ปัจจุบันกระทรวงกลาโหมใช้เงินปีละ 370 ล้านดอลลาร์กับ JROTC ใน 3,400 โรงเรียนมัธยมทั่วประเทศ

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า