25 ข่าวที่ไม่เป็นข่าวแห่งปี 2017-2018 (5)

Project Censored – โครงการวิจัยทางด้านสื่อมวลชนของมหาวิทยาลัยโซโนมาสเตท (Sonoma State University) สหรัฐอเมริกา ยังคงเดินหน้าคัดสรร 25 ข่าวประจำปี ที่โครงการเห็นว่ามีความสำคัญ แต่กลับถูกสื่อกระแสหลักมองข้าม โดยได้ขยายโครงการหานักศึกษาทั่วอเมริกาเหนือเพื่อทำให้โครงการนี้มีความหลากหลายและจริงจังมากขึ้น

ในช่วงปีนี้ Project Censored ได้คัดสรร 25 ข่าวจากทั้งหมดกว่า 300 ข่าว จากนักศึกษา 351 คน รวมถึงอาจารย์ 15 คนจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในโครงการพันธมิตรของ Project Censored (Campus Affiliates Program) ช่วงปีที่ผ่านมา

5. Washington Post ห้ามพนักงานใช้โซเชียลวิจารณ์สปอนเซอร์

เดือนมิถุนายน 2017 แอนดรูว์ โบจอน รายงานใน Washingtonian เรื่องนโยบายใหม่ที่ ห้ามพนักงาน Washington Post ใช้สื่อออนไลน์ลงข้อความที่ “ส่งผลเสียต่อลูกค้า ผู้โฆษณา สมาชิก ผู้ขาย ซัพพลายเออร์ หรือคู่ค้า บทลงโทษทางวินัยรวมถึงการเลิกจ้างด้วย นโยบายมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม และนำไปใช้กับทั้งบริษัท

นอกจากห้ามการวิจารณ์แล้ว นโยบายใหม่ยังสนับสนุนให้พนักงานเป็นหูเป็นตาด้วย แต่ทางสำนักข่าวปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับนโยบายนี้ ขณะที่ วิทนีย์ เวบบ์ (Whitney Webb) รายงานใน MintPress News ว่า “นโยบายนี้เอื้อให้กับบริษัทที่ไม่อยากถูกวอชิงตันโพสต์วิจารณ์ แค่เข้าไปเป็นสปอนเซอร์ก็จบปัญหาแล้ว”

รายงานของเวบบ์ยังพูดถึงผลของนโยบายนี้ที่เกี่ยวข้องกับ CIA ด้วย สี่เดือนหลังจาก เจฟฟ์ เบโซส์ (Jeff Besoz) ผู้บริหาร Amazon เข้าซื้อ Washington Post ทาง Amazon Web Services ได้ลงนามในสัญญามูลค่า 600 ล้านดอลลาร์กับ CIA สำหรับพื้นที่เว็บให้บริการชุมชนข่าวกรองทั้งประเทศ

อดีตผู้สื่อข่าว Washington Post หลายคนบอกว่า ถึงการวิจารณ์ CIA จะไม่ได้อยู่ภายใต้นโยบายใหม่ของบริษัท แต่ก็รู้กันดีว่าอาจเป็นอันตรายต่ออาชีพของตนได้ ในปี 2013 จอห์น ฮันราฮาน (John Hanrahan) อดีตนักข่าว Washington Post พูดกับ AlterNet ว่า “การที่เบโซส์มีส่วนในการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับ CIA ทำให้ผู้สื่อข่าวและบรรณาธิการข่าวเข้าใจแจ่มแจ้งเลยว่า การทำให้ CIA ดูแย่อาจไม่ใช่ความคิดที่ดีในหน้าที่การงาน ”

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: projectcensored.org

Author

ลีน่าร์ กาซอ
แม่ลูกหนึ่งผู้ต่อกรกับโลกของเด็กเจนอัลฟ่าเป็นงานหลัก ทำงานหนังสือเป็นงานรอง เห็นแก่กินและเที่ยวเป็นสำคัญ ชอบเรื่องสยองขวัญทั้งหนังสือและหนังในระดับคลั่งไคล้ หนึ่งในความฝันคือรับบทเป็นฆาตกรโรคจิตในหนังสักเรื่อง ตอนนี้เพิ่งค้นพบว่าเป็นติ่งวง Blackpink หลังจากฟังแต่เพลงร็อกมานาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ โดยการเข้าใช้งานเว็บไซต์นี้ถือว่าท่านได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึกการตั้งค่า